banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 20 Tháng 08 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- Nhân Quyn, Ưu Tiên Hàng Ðu Ca Chính Sách M Ti Vit Nam

Lý Ði Nguyên

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

- Nhc hi trình din ca sĩ t Vit Nam: Chng hay không chng?

Cao Chánh Cương

 

3- Din Ðàn Quc Ni

- Phong Trào Xanh Vit Nam - Green Vietnam Movement - Ch Ðng ng Phó Vi Thm Trng Ô Nhim Môi Sinh Vit Nam

Thu-Triu

 

4- Tin Tc Quc Ni

- Dân oan Lê Th Nguyt tường thut v công an Qun 6, Sài Gòn và công an Tin Giang bt người vô ti trái phép, trái pháp lut.

Nhóm Ðu Tranh Vì Công Lý

 

5. Tin Tc Quc Ni

- Hình nh ngoài phiên tòa phúc thm x các đảng viên đảng Dân Ch Nhân Dân

Nhóm Phóng Viên Ðu Tranh Vì Công Lý

 

6- Tham Kho

- Quc K Vit Nam: C Vàng Ba Sc Ð

Trương Thúy Hu

 

7- Ði Sng Quanh Ta

- Thế gii k l ca nhng người ăn khi ng

Kathleen Mc Auliffe (Discover) - Minh Trang phng dch

 

8- Tp Ghi Văn Ngh

- Tn mn chuyn văn ngh quê nhà

H Nam

 

9- Gương Xưa Tích Cũ

- Ch Chi Không Dzt

Mõ Sàigòn

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- Nhân Quyn, Ưu Tiên Hàng Ðu Ca Chính Sách M Ti Vit Nam

 

Lý Ði Nguyên

 (VNN)

 

Ông Michael Marine, Ði S Hoa K mãn nhim ti Vit Nam, ngày 09/08/07 Hà Ni đã than rng, tình trng thiếu tiến b v nhân quyn VitNam là s tht vng ln nht trong thi gian 3 năm ông phc v ti đây. Ông cm thy tht vng trước s kin là Vit Nam vn duy trì mt môi trường trong đó nhng cuc tho lun v chính tr b bóp nght và nhng người bày t quan đim mt cách ôn hòa b bt b và cm tù. Ông nói: "Tôi thc s mong ước là tôi có th nói rng tình hình đang ci thin, nhưng tôi không th nói như vy. Ðây có l là s tht vng ln nht. Ðó là chúng tôi đã không th ni rng không gian cho công cuc đối thoi chính tr Vit Nam. Nhân quyn là mt đề tài phc tp, và nếu đề cp ti t do tôn giáo thì tôi có nhng điu tích cc để thưa vi quý v. Tuy nhiên, nếu đề cp ti vn đề người dân có th thc hin các hot động chính tr, thì tôi không th có nhn định tích cc như vy, và tht ra tôi cm thy tht vng". Ông nhn mnh: " đây có nhng lut l cho phép nhà chc trách áp dng nhng bin pháp chng li nhng người dân bày t quan đim ca mình, chng li nhng người t chc bng cách này hay cách khác và kêu gi cho s thay đổi v chính tr. Nhng hot động đó là nhng quyn cơ bn ca con người và tôi tin tưởng mnh m rng đó là nhng quyn ph quát ca nhân loi mà người dân Vit Nam nên được hưởng".

Ông Michael Marine là v đại s th 3 ca Hoa K ti Vit Nam, người được k như là mt đại s đã đi gn khp các tnh thành Vit Nam. Trc tiếp gp và trao đổi ý kiến vi các lãnh tn giáo bt phc chế độ, cũng như nhng người đối lp vi nhà cm quyn Vit Cng. Trước khi ri nhim s ông còn gp và t giã bác sĩ Nguyn Ðan Quế và bs. Phm Hng Sơn là 2 chính tr gia đối lp vi nhà nước. Ðiu đó cho thy ông tht s còn quan tâm v trách nhim chính tr mà mình chưa hoàn tt, và đây cũng là s gi gm li cho v đại s kế nhim. Riêng v lãnh vc tôn giáo ông cho là đã có điu tích cc, thì đó ch là phn vin dn ca gii chc Hoa K, trong đó có ông, để vào cui năm 2006, Hoa Kt tên Vit Nam ra khi danh sách các nước cn quan tâm đặc bit - CPC - dn đường cho tng thng M, George W. Bush chính thc viếng Vit Nam vào tháng 11/2006, nhân d hi ngh APEC, và dành cho Vit Nam quy chế Mu Dch Bình Thường Vĩnh Vin - PNTR - giúp Vit Nam tr thành hi viên chính thc ca T Chc Thương Mi Thế Gii - WTO - vào tháng giêng 2007. Ð ri b Vit Cng lt lng, xung tay đàn áp, bt b tù nhng người, nhng t chc bt đồng chính kiến vi cng đảng Vit Nam. Còn riêng đối vi thc trng tôn giáo thì vn như cũ. Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht, các Hi Thánh Tin Lành Ti Gia vn chưa được sinh hot hp pháp. Các giáo hi ca nhng tôn giáo đã được nhà nước nhìn nhn thì vn phi nm trong h thng t chc Mt Trn T Quc ca cng đảng, vi quy chế "xin cho". Vy làm sao có th gi Vit Nam đã có đim tích cc v t do tôn giáo cho được.

Nhân vt được b nhim vào chc tân Ði S Hoa K ti Vit Nam, ông Michael Michalak s tí Hàni nhm chc ngày 17/08/2007. Khi tr li cuc phng vn ca đài BBC v người tin nhim là cu đại s Michael Marine đã tng b mt s người ch trích là quá mm mng vi Vit Nam, nht là trong lãnh vc nhân quyn và t do tôn giáo. Ông nghĩ thế nào v ch trích này, và liu bn thân ông có ch trương mt cách cng rn hơn hay không? Ông Michalak tr li: "Ông Michael Marine đã tng bày t s tht vng v thành tích nhân quyn ca Vit Nam vi tôi, và yêu cu tôi n lc v ch đề này trong nhim k ca tôi. Trong phiên điu trn ca tôi ti Thượng Vin, tôi đã được khuyến ngh phi tích cc trong lãnh vc này, và tôi cam kết làm như vy". Ðã rõ, trách nhim ca Tân Ði S M ti Hà Ni, không nhng phi tiếp tc công vic chưa xong ca người tin nhim, mà còn phi theo đúng khuyến ngh ca Thượng Vin M là nơi chun thun chính sách ngoi giao ca nước M.

Trong cuc gp mt vi cng đồng người Vit vùng Hoa Thnh Ðn, ngày 10/08/07, trước khi lên đường nhm chc, Tân Ði S M, Michael Michalak đã nhc đi, nhc li nhiu ln: Hai trng đim trong s liên h gia Hoa K và Vit Nam là Nhân Quyn và Kinh Tế, thêm na là vn đề Giáo Dc. Ông hy vng, chc chn khi chm dt nhim k ca ông, ông có th nói vn đề nhân quyn Vit Nam đã tiến b rt nhiu. Ông s n lc cho vn đề t do tôn giáo, đặc bit vn đề t do lp hi, t do báo chí...Ông ha c gng thc hin nhng điu đó. Tt c đều mun ông thành công, không riêng gì người dân Vit Nam trong và ngoài nước, mà ngay c chính ph, quc hi và toàn th dân chúng M cũng mong thế. Vì mi người đều hiu: Kinh tế không th phát trin dưới chế độ độc đảng, độc tài, vi phm nhân quyn, ngược đãi tôn giáo, khng chế báo chí, đàn áp chính tr. Chính vì quyết duy trì chế độ độc đảng toàn tr, nên Vit Cng ch mun "làm đầy t" cho M, sng sàng nhường cho M mi đặc quyn kinh tế, và chp nhn h thng giáo dc ca M mt cách d dàng. Còn vn đề tôn trng nhân quyn, như t do tôn giáo, t do lp hi, t do ngôn lun, nhm ni rng và bo v không gian dành cho vic bày t chính kiến ca mi công dân, để th vc dy tim năng phát trin ca toàn dân tc thì Vit Cng s mt quyn, nên đã liu mng chng li đến cùng.

Chính vì vy, mà hết Nguyn Minh Triết, ch tch nước, s ti Nguyn Tn Dũng, th tướng Vit Cng c vác cái mt rt d ghét, hc ám, vi phm nhân quyn, ngược đãi tôn giáo, khng chế báo gii, đàn áp đối lp, sang cu cnh các nhà lãnh đạo M để xin ân hu và chc gin đồng bào người Vit Hi Ngoi. Trong khi đó nhà, chúng tăng cường h thng khng b trn áp dân chúng bng chế độ Công An Tr, trao rng quyn, c thường trc chính ph, tòa án, cnh sát, báo gii vào tay nhóm công an Ngh-Tĩnh đầu óc thin cn, sn sàng nhn lnh ca quan thy Trung cng, để mc sc thao túng chính tr. Như vy liu ông Tân Ði S M, Michael Michalak có thc hin ni chính sách nhân quyn Vit Nam, hay ri cũng như người tin nhim Michael Marine ôm mi tht vng ra v? Nếu xét v chiến lược toàn cu ca M Vit Nam thì có th nói, nhng tháng còn li cùa nhim k tng thng, ông Bush thc tâm mun đẩy vai trò người Vit ti M lên đúng tm đối trng vi Vit Cng, đòi hi Ði S M phi đi thng vi dân chúng Vit Nam, nhm Dân Ch Hóa chế độ chính tr ti Vit Nam. Lưỡng Vin Quc Hi M cũng đồng thun, nên đạo lut Nhân Quyn Vit Nam 2007, HR 3069 hy vng có th ra đời, nhm to điu kin cho đại s Michalak thc hin được ưu tiên hàng đầu ca ông là Nhân Quyn cho Vit Nam, đúng vi ch trương ca tng thng Bush và khuyến ngh ca Quc Hi Hoa K, cũng là nhu cu ca toàn dân Vit Nam và trông đợi ca dư lun thế gii.

 

=END=

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Nhc hi trình din ca sĩ t Vit Nam: Chng hay không chng?

 

Cao Chánh Cương

 

Các đại nhc hi t chc ti hi ngai do các ca-sĩ t Vit Nam trình din đã to nhiu tranh lun trong cng đồng người Vit hi ngoi. Mt s người cho rng các ca sĩ ny ra hi ngoi hát ch để kiếm tin vì nghèo khó Vit Nam, h không phi là VC hay người ca chính ph Hà Ni gi ra nước ngoài. V li chúng ta có bng chng gì các ca sĩ t Vit Nam ny là cán b giao lưu văn hóa ca CSVN không? Ti sao chúng ta chng h? Trình din ca nhc là mt ngh thut th hin văn hóa dân tc phc v cng đồng người Vit Nam, lý do nào chúng ta li ngăn cm, chng đối h? v.v... Bài ny hy vng s được gii bày thc mc đã nêu ra.

 

Ca sĩ t Vit Nam có phi là Vit Cng không?

S tht không ai cho rng các ca sĩ t Vit Nam trình din hi ngoi là Vit cng, nhưng cũng không ai dám qu quyết h là nhng người không b chính ph Hà Ni li dng hay có th thi hành s mnh giao lưu văn hoá ca CSVN, vì trong quá kh h đã làm?

Tuy nhiên, mt s kin biết chc là qua Ngh quyết 36 (Xin đọc thêm NQ-36 bên dưới), b chính tr trung ương đảng CSVN, trong đó có mt điu khon đã ch th các cơ quan chính phy ban người Vit nước ngoài thi hành gi các đoàn ca nhc văn hóa ngh thut (Chương 3, điu 5 ca NQ-36) t Vit Nam ra hi ngoi gi là để "phc v" cng đồng nước ngoài, k c s giúp đỡ (tr gíá) phương tin cho các đoàn văn ngh ny. Mc đích ch yếu là dùng li ca tiếng hát để ru ng và chiêu d cng đồng người Vit hi ngoi v phía h, trong mưu kế đại hoà gii dân tc mà chúng ta biết rõ. Nói mt cách khác, chính ph Hà Ni khuyến khích bo tr cho các đoàn ca nhc t Vit Nam đi trình din nước ngoài, vi ch đích rõ rt.

 

Phc v cho ai?

Ðến đây xin được nêu lên mt nghi vn v danh t "phc v" người Vit nước ngoài. Tht ra, cng đồng người Vit đáng được "phc v" hin nay là ti Vit Nam, nht là các thành th thôn quê quc ni, nhng người đang khao khát ước mơ được các đoàn ca nhc vi thành phn ca-sĩ thượng thng như đã gi ra nước ngoà i, không phi cng đồng người Vit hi ngoi, vn đang có nhiu ngh sĩ tài danh hơn các ca-sĩ quc ni. Vn đề được đặt ra là ti sao chính ph Hà Ni không phc v cho chính người dân trong nước, mà li đi phc v cho cng đồng người Vit t nn hi ngoi, là thành phn đang ngày đêm tích cc chng đối h? Ðây là du hi được đặt ra để suy ngm? T nhng lý do ny, chúng ta không qu quyết các ca-sĩ t Vit Nam là cán b giao lưu văn hóa, nhưng cũng có quyn nghi ng s st sng tr giúp các phái đoàn ca nhc hùng hu ra hi ngoi ca chính ph Hà Ni. Phi chăng đây là mt th "phc v" dân tc có ch đích?

 

Có bng chng gì ca-sĩ t Vit Nam là VC?

Ðây là thc mc th hai chúng ta thường nghe t mt s người trong cng đồng. Trước hết chúng ta biết chính ph Hà Ni không bao gi ngây thơ ngu di để l bng chng các ca-sĩ gi ra nước ngoài để thi hành chính sách văn hóa vn ca h. Lý do đơn gin là khi đã có bng chng thì chc chn h s b đào thi bi cng đồng người Vit t nn hi ngoi. Ca-sĩ Ái Vân là mt bng chng đin hình. Bao nhiêu năm ca-sĩ Ái Vân là mt trong nhng "thn tượng" ca gii văn ngh hi ngoi: hát hay, nhan sc mn mà, tài ngh vn toàn.... rt được s ái m ca người yêu chung ca nhc ngh thut. Nhưng s tht Ái Vân là ai? Là mt ca-sĩ nm vùng được CSVN cài vào trong cng đồng người Vit t nn CSVN. Khi đã b l ty là cán b văn hóa vn ca VC, ca-sĩ Ái Vân đã lp tc b xóa tên, không nhng trong làng văn ngh sĩ mà ngay c cng đồng người Vii t nn chúng ta. Tóm tt, nếu qu tht mt hay nhiu ca-sĩ t Vit Nam ra hát hi ngai là cán b văn hóa tuyên vn, thì chc chn h không ngu di để l tông tích cho chúng ta nhn biết. Người CSVN khôn ngoan hơn nhiu, thi hành mt ngh quyết, chính sách đường li như NQ-36 mà để tiết l cơ mưu cán b "nm vùng" ca h để tht bi, thì chc chn h s không làm.

 

Ngh sĩ nm vùng trong quá kh:

Tr v quá khư', không ai ng Kim Cương - mt ngh sĩ được mi người thuc chế độ VNCH ngưỡng m - mà mãi đến năm 1979 mi biết Kim Cương là mt cán b văn công vi 17 tui đảng CSVN. Nhc sĩ tài ba Trnh Công Sơn được nuôi dưỡng trng dng trong sut cuc chiến quc cng ti Vit Nam, nhưng khi đến khi VC cưỡng chiếm min nam VN vào ngày 30-4-1975 cũng chính tên VC nm vùng Trnh Công Sơn đã đến đài phát thanh kêu gi các ca ngh sĩ lên đài hát bài ca mng chiến thng gi là gii phóng min Nam Vit Nam. Sau đó đã được bí thư đảng CSVN Lê Dun cp phát nhà và cho đi du ngon Mc Tư Khoa....

 

Ca sĩ Vit  Nam  có nghèo không?

Mt s người cho rng các ca sĩ Vit  Nam  nghèo cn tin, nên cho h ra ngoi quc hát để kiếm tin mưu sinh. Lý lun ny có th bt ngun t người dân Vit  Nam  cơ cc nghèo đói hin nay đang sng dưới chế độ xã hi ch nghĩa do đảng CSVN cai tr. S tht không phi thế. Theo tin tc trong nước ghi nhn thì ca ngh sĩ ti Vit  Nam  không nghèo khó, mà còn khá gi hơn c nhng ca-sĩ hi ngoi. Minh Tâm có đến 3 chiếc xe hơi, có tài xế phc v. Thoi M có mt ngôi nhà đồ s lng ly tr giá đến my trăm ngàn M kim. Hng Nhung đã b ra đến $10,000 đô la để tng cho nn nhân lũ lt min Trung, v.v... Th hi gii văn ngh sĩ hi ngoi đã có ai giàu có để làm mt vic t thin như ca sĩ Hng Nhung?

Bây gi chúng ta th làm mt bài toán cho mt bui đại nhc hi Thm đỏ (red carpet concert) s t chc ti Dallas, vi 16 ca-sĩ t Vit nam qua, giá vé trung bình $35 đô la mt vé (ly trung bình t $25 đến $75), s lượng khán gi 1000 người thì s tin thâu được khong trên dưới $35,000.

Chi phí tin máy bay, khách sn, xe c ăn ung cho 16 ngh sĩ t Vit Nam khong $25,000 đô la, cng thêm các chi phí như ban nhc, tin thuê mướn phòng hi sân khu, linh tinh khác v.v. khong $10,000 đô la. Như vy s thu cho Nhc Hi Thm đỏ còn li $5,000, chia cho 16 ca-sĩ và ban t chc (thí d 3 người) trung bình mi đầu người chưa đến $300 đô-la. Trong lúc đó mi ca sĩ tên tui như Nam Trường Vit  Nam  mi bui trình din được tr đến $5000 đô-la. Như vy, th hi ca sĩ t Vit nam ra hi ngoi để kiếm tin bng cách nào, nếu không có nhng bàn tay bí mt "tr giá (ngôn t ca NQ-36)" cho h??? Nói mt cách khác, nếu ai cho là ca sĩ Vit nam nghèo cn ra hát hai ngoi để kiếm tin - phi chăng h đã lm to?

 

Văn hóa vn: Giy trng mc đen

Mt s người trong cng đồng thường qui trách các thành phn chng cng hi ngoi ba đặt chính sách ny, đường li n ca CSVN, để tìm cách chng phá các đoàn văn ngh t Vit Nam ra hi ngoi, nht là ngh quyết 36(NQ-36) được nhc nh v chính sách văn hóa vn ca CSVN.

Vy NQ-36 là gì, ni dung ra sao, mc đích để làm gì? Văn bn NQ-36 dài hơn 7 trang, vi 4 chương (chapter) và 19 điu, mc đích chính là để "chiêu hi" cng đồng người Vit hi ngoi theo chính sách gi là "đại hòa gii dân tc" ca đảng CSVN k t cui thp niên 1990's. Riêng v chính sách gi các đoàn văn ngh ra hi ngoi, ti chương 3, mc 5 trích đon như sau:

 

III - Nhim v ch yếu

1, 2, 3, 4,....

5-.... T chc cho các đoàn ngh thut, nht là các đoàn ca nhc dân tc ra nước ngoài biu din phc v cng đồng\. To điu kin cho các ngh sĩ, vn động viên là người Vit  Nam  ở nước ngoài v nước biu din, thi đấu, tham gia các đoàn Vit Nam đi biu din và thi đấu quc tế\. Thường xuyên t chc các chương trình giao lưu văn hóa, văn hc, ngh thut, trin lãm, hi tho, du lch v ci ngun\.

6, 7, 8...

9-... Tăng cường cán b chuyên trách v công tác đối vi người Vit  Nam  ở nước ngoài ti cơ quan đại din ngoi giao Vit  Nam  ở nhng nơi có đông người Vit  Nam  sinh sng\. B sung kinh phí cho các công tác này\.

Ngoài NQ-36, th tướng chính ph Hà Ni còn ban hành mt Quyết định s 210/199/QD, trong đó ti mc 3 được tóm lược như sau:

"Ban vt giá ch trì, phi hp vi B tài chánh, văn hóa thông tin, ngoi giao, cc hàng không và các cơ quan liên h nghiên cu vic tr giá vé máy bay cho các đoàn văn ngh trong nước gii thiu đi biu din phc v cng đồng người Vit Nam nước ngoài."

Tp chí cách mng CSVN s 11, phát hành năm 2002 đã xác định: "Trong quá trình lãnh đạo cách mng, đảng (CSVN) ta luôn coi trng văn hóa bao gm báo chí ngh thut trình din sân khu là vũ khí sc bén để tuyên truyn, tp hp, t chc và vn động nhân dân"...

Riêng v li ca tiếng hát để ru ng qun chúng, T Hu đã viết: "Rượu c rót cho say sưa cc hí. Ðàn ca lên cho át tiếng đầu rơi". Các c xưa thường dy con cái: "Làm thân con gái ch nghe đàn bu". "Ðàn bu" ám ch người ca hát, con cái s mê mui tiếng hát ca người ngh sĩ. Ch "bu" theo nghĩa sâu xa hơn là người con gái d b có bu (thai) do s d d yêu đương ca người ca hát vi con cái mình. Ti hi ngoi chính cá nhân tôi đã nghe mt gii tr th l: "Cháu say mê ca-sĩ Trường Vũ đến ni, nếu cháu có cơ hi được nm tay anh ta mt ln là mãn nguyn sung sướng sut đời...". Rõ ràng vai trò ca người ngh sĩ ca hát trong chiến dch văn hóa vn ch trương qua NQ-36 để chiêu d cng đồng người Vit hi ngoi, đang chng đối h, qu tht là mt chính sách thâm him, nht là đối vi gii tr và thành phn không am hiu thi cuc vì bn biu sinh kế hng ngày hi ngoi.

 

* Kết lun:

T nhng lun bàn din dch có chng liu đã trình bày, thiết tưởng vn đề chng hay không chng các đoàn ca-sĩ t Vit Nam ra trình din hi ngoi đã khá minh bch đối vi người t nn cng sn Vit Nam. Chúng ta b nước ra đi, không vì miếng cơm manh áo mà ch vì lý tưởng và chính nghĩa đã chn, hy vng vì danh d lương tri ca chính mình, chúng ta t tr li câu hi có nên chng hay không?

Và nếu có, thì chúng ta chng ai? Người ca-sĩ t Vit Nam hay chính sách CSVN dùng chiêu bài ca hát để chiêu di kéo cng đồng người Vit hi ngoi, môt tp th mà h cho là "khúc rut ngàn dm ca h", thay vì là nhng phn t du th du thc đầu đường xó ch như c th tướng Phm Văn Ðng đã dõng dc tuyên b trước báo chí ti Paris, Pháp năm 1985 (?)..

 

Cao Chánh Cương

 

=END=

 

3- Din Ðàn Quc Ni

 

- Phong Trào Xanh Vit  Nam  - Green  Vietnam  Movement - Ch Ðng ng Phó Vi Thm Trng Ô Nhim Môi Sinh Vit  Nam

 

Thu-Triu

 

S Hu Hoi Ô Nhim Môi Sinh có mt nh hưởng rt ln lên đời sng ca toàn th sinh vt. đây chúng ta ch chú ý ti khía cnh sc kho ca tt c người Vit  Nam  sinh sng trong cùng mt không gian và thi gian ca mt môi sinh đã b ô nhim trm trng. Không phân bit người già hay người tr, nam hay n, thân nhân ca cán b đảng viên hay ca người dân thường, người cng sn hay người không cng sn trong nước Vit Nam đều đã đang b nhng tác hi ca s ô nhim môi sinh tt nhiên bao ph sinh hot hàng ngày trong mt mc độ nht định rt khng khiếp.

Nhng người Vit Nam giàu xin đừng nghĩ rng khi trong nhà thì có ca lưới ca kiếng ngăn che, khi đi ra ngoài thì được bt kín mũi ming bng khu trang, khi ung nước thì ung nước lc trong chai, vân vân, mi th là sch s an toàn. Trong khi nhng người Vit  Nam  nghèo vì trong nhà chòi tranh vách lá, vì ngoài đường thì mũi ming hít th bi bm khói xăng, vì ung nước lã h ao không được v sinh, vân vân, mi th không sch s an toàn nên mi mc bnh.

Trên thc tế là tt c mi người hin ti đang sinh sng trong nước Vit Nam đều đã đang b nhim mt th bnh nào đó và tu theo mc độ nng nh ca bnh bc phát hoc lng l. Bi vì nhng cht độc gây ô nhim môi sinh đã ngm sâu trong ngun nước, đã thm đẫm trong các ngun thc phm, đã hoà tan thường trc trong không khí khp nơi trong nước Vit Nam, và NHNG TÁC H[1]I CA S Ô NHIM MÔI SINH KHÔNG PHÂN BIT MT NGƯžI N€O THUC V€O MT GIAI CP N€O CA XÃ HI VIT NAM!!

Nhng tác hi ca s Ô Nhim Môi Sinh đã đang và s còn tiếp tc xy ra trong c nước Vit Nam mt cách rõ ràng chc chn. Kh năng gây bnh ca s Ô Nhim Môi Sinh không nhng có th xy ra tc khc trong mt đầu hôm sm mai qua mt cơn ôn dch, mà nó còn có th tích t mm bnh trong nhiu ngày tháng tiếp theo qua nhng thế h con cháu b bnh di truyn.

S Hu Hoi Ô Nhim Môi Sinh c nước Vit Nam đã xy ra liên tc trong 30 năm, t 1976 đến 2006, được trình bày mt cách c th ngn gn d hiu như sau:

Các hot động khai thác lâm sn, có quy hoch chính thc hay bt hp pháp do phá rng ba bãi, hàng năm đã đốn h cây rng nhiu quá mc bình thường, được ước tính là 2 triu mét khi g đã x mi năm. Công tác trng li cây gây li rng đã không được thc hin đúng mc và kp thi. Tin li thu được do xut cng g đã vào tay ai, nhưng tin chi phí cho vic trng cây gây rng thì không có. Vì thế "Chương Trình Trng Rng 327" ca Vit  Nam  k t năm 1994 cho ti nay vn không được thc hin nghiêm túc.

Hơn na vic đốt rng để khai hoang trong mùa khô, hoc ci to nhng khu rng cây tràm, rng cây đước vùng đồng bng để khai thác vic nuôi tôm xut khu, đã trc tiếp hu hoi h sinh thái t nhiên ca nhng khu rng ngp nước mn nhit đới Vit Nam.

vùng cao nguyên, do vic khai thác lâm sn ba bãi vô trách nhim đã khiến cho đất b thoái hoá. Bi vì không còn r cây để gi đất li trong nhng khi có mưa lũ nên lp đất màu m phía trên đã b cun trôi đi và làm cho đất dn dn tr nên cn ci.

Trong khi môi trường đất đã đang b hu hoi như vy, thì môi trường nước Vit Nam cũng đã đang b ô nhim rt trm trng và ngun nước sch càng ngày càng khan hiếm.Môi trường nước đã đang b ô nhim rt trm trng do bi các ngun nước thi t các khu gia cư, t các trung tâm công nghip, t các khu xí nghip sn xut, v.v...đã đang thm thu hoà tan vào các ngun nước sch b mt, các ngun nước sch ngm sâu dưới đất. Nhng cht độc có trong các ngun nước phế thi chy ra t các khu chế xut vùng duyên hi Vnh H Long, Hi Phòng, Ninh Thun, Bình Thun, Khánh Hoà, v.v. đã đang làm thay đổi xu đi phm cht nước ven bin nhng vùng đó. Hin tượng 99% tng s san hô dc theo toàn b b bin Vit Nam đều đã b nhim độc cho thy rõ ràng là s ô nhim môi trường nước rt trm trng.

Ðc bit các thành ph ln như Hà Ni, Hi Phòng, Ðà Nng, Qung Tr, Sài Gòn, Ðng Nai, Cn Thơ, v.v... Nước dùng trong sinh hot ca các h gia cư, nước thi công ngh t các xí nghip gia công sn xut, và nước mưa đọng li ri r ra t các bãi rác là nguyên nhân chính yếu làm ô nhim trm trng các ngun nước sch b mt, và c các ngun nước sch ngm sâu dưới đất.

Ði đa s người dân Vit  Nam  trong sinh hot ăn ung hng ngày thông thường tiêu dùng nước mưa, nước giếng khoan, hay nước ao h t nhiên. Nhưng tt c các ngun nước sinh hot đó hin nay cũng đã đang b ô nhim trm trng.

Bi vì bu không khí đã b ô nhim do khói độc thi ra t các nhà máy xí nghip, bay quyn vào nhng đám mây trên tri, hoà tan trong nước mưa rơi xung, ri được cha vào nhng cái lu cái vi, nhng cái h ao ca người dân. Ða s người dân Vit  Nam  vn còn không biết rng đã có nhng cơn mưa ác-xít thc s rơi xung nhng ch h trú ng. Sau đây là nguyên văn li ca mt người dân có nhn xét khách quan v nước mưa Vit  Nam , "Nếu đặt cc nước mưa đã đun sôi mt lúc sau thì thy nước chuyn màu vàng óng và đọng li dưới đáy cc rt nhiu cn". Thi k ca đa s người dân Vit Nam ưa chung ung mt ly nước mưa mát lnh cho đã cơn khát đã tr thành chuyn c tích đẹp thu xa xưa!! Còn bây gi mt ly nước mưa có th gây ra loét bao t hay gây ung thư rut!!

Tht không th tin được là trong bao nhiêu năm qua hu như c bu không khí ca toàn cõi nước Vit Nam t Hi Phòng ti Ðà Nng, ti Sài Gòn và xung tn Cà Mau đều đã đang b xông lên đủ loi mùi hôi thúi ca khói thi hóa cht độc hi hoà ln vi mùi hôi thúi ca rác đổ nhng bãi rác công cng, mùi hôi thúi ca v tôm xương cá các nhà máy chế biến, và khói ln bi t nhà máy xí nghip trong khu vc đã làm cho hu hết các đồ vt gia dng trong nhà ca người dân đều b ph mt lp bi màu than đen. Mùi hôi thúi và khói có ln bi đã đang khiến cho bu không khí ca c nước Vit  Nam  quá ngt ngt khó th!!

Hơn na, vic x dng quá mc an toàn các loi phân bón, thuc tr sâu bo v hoa màu và lúa, cũng chc chn là ngun gc ca vic gây ô nhim môi sinh, khi nước thi nông nghip loi này đã thm thu vào các ngun nước sch. Hin tượng rõ ràng là nhiu vùng rung đất đồng bng Sông Hng và Sông Cu Long đã b nhim độc cht thch tín (arsenic), nhim độc cht DDT, nhim độc cht chì (Lead).

S c nước Ðài Loan đã không chp nhn phân phi tiêu th trà Ô Long ca Vit Nam, và nước Nht Bn đã tr li go nhp cng t Vit Nam chính vì các sn phm trà và go đã có nhim cht độc ca thuc tr sâu và phân bón hoá hc quá mc tiêu chun an toàn. Nhưng người Vit  Nam  tiêu th ngay trong nước Vit  Nam  thì sao? Hđược biết là trà và go mà h đang ăn ung hàng ngày có b nhim độc hay không?

Nhng hin tượng rõ ràng ca các chng bnh ung thư phi, ung thư gan, ung thư bao t, bnh gh l, bnh viêm đường hô hp, bnh đường rut tiêu hoá, bnh viêm tai mt mũi hng, v.v,..đã đang hoành hành và giết chết rt nhiu người dân Vit Nam được xác định là do s Hu Hoi Ô Nhim Môi Sinh trm trng gây ra.

Qua trình bày c th ngn gn d hiu như trên, người dân Vit Nam chúng ta phi hiu rng sc kho và mng sng ca chúng ta là quan trng hơn hết. Chúng ta phi quyết tâm cùng nhau có gii pháp tích cc để t cu ly s sng ca chính mình, ca thân nhân, ca con cháu trong tương lai.

Toàn th người dân Vit  Nam  chúng ta phi hiu rõ là hít th mt bu không khí ô nhim, ung nước ô nhim, ăn thc phm ô nhim, là chúng ta đã đang, mt cách gián tiếp hay trc tiếp, b đầu độc!!

Hôm nay, toàn th người dân Vit Nam đang sinh sng trong nước Vit Nam không th tiếp tc chu đựng phi sng mãi vi mt môi trường ÐT-NƯỚC-KHÔNG KHÍ đã đang b cht độc ô nhim trm trng, và càng không th để cho nhng người vô trách nhim tiếp tc hu hoi và làm ô nhim môi sinh t đời cha đến đời con. Toàn th người Vit Nam nên hiu rng công cuc bo v môi sinh là mt trng trách chung ca mi công dân, bi vì môi trường ÐT-NƯỚC-KHÔNG KHÍ đây không là ca riêng ai, khi môi trường ÐT-NƯỚC-KHÔNG KHÍ b hu hoi ô nhim thì mi người đều không được sng kho mnh vui v. Vì vy, toàn th người Vit  Nam  bo v môi sinh cũng có nghĩa là bo v QUYN ÐƯợC SNG, bo v s sng ca toàn th sinh vt trong nước Vit  Nam .

Có l tm mc quan trng ca mt Phong Trào Bo V Môi Sinh ca nước Vit  Nam  s lôi cun được toàn th người Vit  Nam  hăng hái tham gia. Có l, không phi ch riêng toàn th người Vit  Nam  trong nước mà còn có c nhng người ngoi quc đang sng và làm vic ti Vit  Nam  cũng ng h phong trào bo v môi sinh ca Vit  Nam . Bi vì h cũng rt lo s phi hít th mt bu không khí ô nhim, hoc khi h mun thưởng thc ăn ung nhng món đặc sn ca các địa phương mà trong lòng h lo ngi l lm nut vào nhng th nhim độc. Mt môi trường ÐT-NƯỚC-KHÔNG KHÍ ca Vit Nam đã  đang b ô nhim khng khiếp cũng chính là nguyên nhân ln khiến cho nhng du khách ngoi quc sau khi đã ti thăm Vit Nam, ri giã t mt nơi chn mà lòng đã quyết không tr li ln th nhì!!

Tóm li, mt Phong Trào Bo V Môi Sinh ca nước Vit  Nam  là mt yêu cu rt khn thiết cho toàn th người Vit  Nam . Mt Phong Trào Bo V Môi Sinh ca Vit Nam, hay gi tên ngn gn và có tính cách ph thông liên đới quc tế là PHONG TR€O XANH VIT NAM - GREEN VIETNAM MOVEMENT, s có mt kh năng liên kết h tr rng ln vi các ÐNG XANH - THE GREEN PARTIES trên toàn thế gii trong các vn đề bo v môi sinh, bo v quyn được sng ca tt c các sinh vt.

Hôm nay, đã hơn 30 năm qua, nhng k vô trách nhim đã đang hu hoi ô nhim môi sinh ca ÐT-NƯỚC-KHÔNG KHÍ ca nước Vit  Nam  quá mc nghiêm trng. Toàn th người dân Vit  Nam  không còn có th ch đợi mt s ci thin môi sinh nào được thc hin t nhng k vô trách nhim. S hu hoi ô nhim ca môi trường ÐT-NƯƠC-KHÔNG KHÍ ca mt nước là tiêu dit dn dn tt c sinh vt, tt c chng tc sinh sng trong nước đó. Vì vy, do yêu cu bc thiết ca s sinh tn, đã ti lúc toàn th người dân Vit Nam phi đoàn kết nht trí xây dng nên PHONG TR€O XANH VIT NAM để bo v s sng ca chính mình cũng như s sng ca con cháu kế tiếp trong tương lai.

PHONG TR€O XANH VIT  NAM  - GREEN VIETNAM MOVEMENT s có mt kh năng liên kết h tr rng ln vi các ÐNG XANH - THE GREEN PARTIES hin đang hot động trên toàn thế gii, mt cách tiêu biu gm có mt s Ðng Xanh như sau:

The Green Federations: Federation of Green Parties of Africa, Green Party of South Africa, Federation of the Green Parties of the Americas, Green Party of Canada, Green Party of the United States, Partido Ecologista Verde de México, Asia-Pacific Green Network, Australian Greens, Green Party of Aotearoa New Zealand, Korea Greens, Green Party Taiwan, Phillipine Green Party, Japan Niji to Midori/Rainbow and Greens. European Federation of Green Parties, France Les Verts, Green Party of England and Wales, Scottish Green Party, Russia The Interregional Green Party, Switzerland Grüne / Les Verts.

 

PHONG TR€O XANH VIT  NAM . GREEN  VIETNAM  MOVEMENT

TO€N TH NGƯžI VIT  NAM  PHI T BO V MÔI SINH CA MÌNH.

CHÚNG TA HÃY T CU LY ОI SNG CA CHÚNG TA.

Trân trng kính mi toàn th Quí V góp ý kiến và chung sc xây dng.

Phong Trào Xanh Vit  Nam  ca toàn th người Vit  Nam .

THU-TRIU

http://phongtraoxanhvietnam.blogspot.com

 

 

* Hình cho thy người dân Vit  Nam  phi sng trong mt Môi Sinh b ô nhim rt trm trng.

 

=END=

 

4- Tin Tc Quc Ni

 

- Dân oan Lê Th Nguyt tường thut v công an Qun 6, Sài Gòn và công an Tin Giang bt người vô ti trái phép, trái pháp lut.

 

Nhóm Ðu Tranh Vì Công Lý

 

* Ch Lê Th Nguyt (trái), ch Cao Quế Hoa (Phi)

 

Ðây là ch Lê Th Nguyt và ch Cao Quế Hoa. H là nhng dân oan rt tích cc quê tnh Tin giang - nhng con người can đảm đã góp phn châm ngòi cho cuc biu tình ca hơn 1200 đồng ti ti TP Sài Gòn trong 27 ngày và sau đó đã b công an CSVN đàn áp khc lit đêm 18/7/2007. Thi gian đó anh em dân ch ti Hà Ni đã thông qua Nhóm Ðu Tranh Vì Công Lý ti Sài Gòn nh vn động 2 ch viết bn tường trình v vic ca mình và chp nh cá nhân để công b rng rãi nhm bo v nhng ht nhân tiêu biu ca phong trào Dân oan Vit Nam đấu tranh. Nhưng tiếc rng ch Cao Quế Hoa không nhn thc được vn đề nên không viết bn tường trình v vic v hoàn cnh ca gia đình mình và ch có duy nht ch Lê Th Nguyt viết.

Ðáng l bn tường trình cùng các hình nh này đã được công b trong nhng ngày tranh đấu sôi ni đó, nhưng v bn rn chưa kp làm công vic này. Nay Nhóm Ðu Tranh Vì Công Lý quyết định ph biến rng rãi trước công lun để giúp bo v các ch cho cuc tranh đấu còn lâu dài ca chúng ta.

Nhóm Ðu Tranh Vì Công Lý ph biến và tường trình t Sài Gòn

 

* T tường thut ca ch Lê Th Nguyt

 

Cng Hoà Xã Hi Ch Nghĩa Vit  Nam

Ðc Lp - T Do - Hnh Phúc

 

T Tường Thut

V/v Công an 114 Phm Văn Chí, Qun 6, t/p H Chí Minh và công an Tin Giang bt người trái phép, trái pháp lut, vô ti.

 

Kính gi:

- B Trưởng công an

- Cơ quan thông tn báo chí trong và ngoài nước.

Tôi tên Lê Th Nguyt, sinh năm 1955, ng t I s 37 p 5, Xã Tam Hip Huyn Châu Thành, Tin Giang.

Trình v vic như sau: khong 13 gi ngày 30-6-2007, tôi Lê Th Nguyt cùng ch Cao Quế Hoa đi khiếu kin ti 194 Hoàng Văn Th qun Phú Nhun TPHCM. T ngày 22-6-2007 tri mưa liên tc, qun áo thiếu mc, nên cùng nhau v ly ít đồ dùng để tr li TP.

Trước cng bến xe Min Tây có xe 64A1988 đang đón khách, mi chúng tôi lên xe để v ngã tư Ðng Tâm. Tôi ngi khong 20 phút, tôi có hi tài xế chy để chúng tôi tr lên TP. Tôi vt v khong hơn 14 gi có 1 công an gi là khách đến nói vi tài xế chy vô đây rước 4 người khách. Xe lin chy theo v ti đim CA phường phía trong gn cu ông Buông.

Ti đây có nhiu CA trong phường ra mi tôi xung xe. Tôi không chu xung xe vì công an vô c, công an mi tôi không có giy mi. CA đây đòi xem chng minh, tôi nói để tôi đin nh người thân tôi đem li. H nhũng nhiu đủ điu.

Cui cùng có 1 xe CA chy dn đường, buc xe tôi chy theo v CA qun 6, 114 Phm Văn Chí. Ti đây CA cũng mi tôi, tôi cũng không xung xe. Kế đến có 4 CA lên xe chúng tôi đang ngi để đưa chúng tôi v Tin Giang. Chúng tôi không đồng ý. Yêu cu chúng tôi là cho tôi v nhà để tr lên TP cho kp. Có 2 CA đi theo, tôi biết là ông  Kích   CA    Vinh   CA , 258 Nguyn Trãi.  Hai   CA  na ngi băng sau, mt người gi cht tay ch Hoa. Tôi bo ch Hoa không có ti ti sao anh áp bc ch Hoa và tôi d vy, là CA mun bt ai thì bt dù là vô ti vô c.

Tôi vn yêu cu đưa cho tôi v 194 Hoàng Văn Th, Phú Nhun. CA vn khng chế, biu tài xế chy v Tin Giang. Chúng tôi bo: sao các anh đàn áp cưỡng bc dân khiếu kin vô ti d vy. Chúng tôi vn ging co vi 4 CA đang có trên xe, và sau đó qun áo tôi b tut ra hết.

Khi y xe quay tr li 114 Phm Văn Chí qun 6. Ti đây tôi báo vi người thân nghe và gi li. CA qun 6 không cho chúng tôi nghe người thân gi li. Mt n CA qun 6 đã git đin thoi ca ch Hoa đang nghe ca người thân hi thăm, và kêu cu bng ming. Bà con khiếu kin nghe tiếng kêu ca bên ngoài cng CA qun 6.

Ðến gn 19 gi, thì tôi và Hoa b CA qun 6 và CA Tin Giang, CA qun 6 tát vào mt tôi và đánh vào lưng tôi, bóp c tôi, b tay tôi ngt xu và đòi ly chanh b vào ming, cui cùng ly băng keo băng vào ming tôi c 10 vòng. Trn áp làm tôi gãy 1 ngón chân s 5.

Trn áp sang xe công an dùng ch ti phm, xe bít bùng, chy v Tin Giang. Trên xe tôi cùng đi vi CA Kích có hai n CA qun 6 git đin thoi ch Hoa cùng đi và hi tôi đồng bn ca tôi là ai. Tôi tr li là Nguyn Hu Chí và Trn Thanh Trung, Phó Ch tch tnh và bà Nhn chánh thanh tra Tin Giang. CA Kíck ly đin tôi đang reo và bo ch nói vi bn ca mày và Hoa b CA Tin Giang đưa v Tin Giang, my em kéo v hết đi.

Khi v đến tri giam thì tôi nghe anh CA bên ngoài nói vi nhau là Ch Tch Tin Giang đin liên tc bo CA coi đi các no đường nếu gp ai khiếu kin thì bt v hết.

Tôi vào phòng CA mc qun áo ca my n CA và có anh CA đến làm vic. Tôi nói ông Nguyn Tn Dũng, ông chng tham nhũng đâu mà huyn Châu Thành và Tin Giang tôi, ông b sót. Ông Nguyn Minh Triết ơi! Ông đi M t 18-6 đến 23-6-2007 trong khi đó thc thi nhân quyn chưa ráo mc mà tôi là 1 công dân đi khiếu kin đòi quyn li hp pháp b tước đot, tôi có ti gì mà b CA qun 6 TPHCM và CA Tin Giang đối x vô lut vi chúng tôi là người dân vô ti.

Ð đúng vi ch trương ca ngành CA, 6 điu Bác H dy CA vì nước quên thân phc v. Nhng v vic kia là s tht tôi xin chu trách nhim trước pháp lut.

Thành tht biết ơn

 

Thành Ph H Chí Minh, Ngày 6-7-2007

Người viết

Lê Th Nguyt (đã ký).

 

=END=

 

5. Tin Tc Quc Ni

 

- Hình nh ngoài phiên tòa phúc thm x các đảng viên đảng Dân Ch Nhân Dân

 

Nhóm Phóng Viên Ðu Tranh Vì Công Lý

 

Nhóm Phóng viên đấu tranh vì công lý đã va cho ph biến 4 tm nh do nhóm các cô Vũ Thanh Phương, Lư Th Thu Duyên, Vũ Thiên Nga, Lư Thi Thu Trang... ti Sài Gòn thc hin sáng ngày 17/8/2007 khuôn viên tòa án "nhân dân thành ph Sài Gòn" trong v xét x phúc thm v án chính tr bác sĩ Lê Nguyên Sang tc Nguyn Hoàng Long, y viên ban chp hành Ðng Dân Ch Nhân Dân Vit Nam. Khi chp xong các tm nh này thì công an mt v chính tr CSVN đã đến định cướp máy nh và xóa phim. Nhưng may mn h đã giu được và hôm nay ph biến rng rãi trên mng internet để dư lun rng rãi biết.

 

 

nh chp chung cô Vũ Thanh Phương và Lư Th Thu Duyên vi người đeo kính trng, mc áo trng ngi ghế đá trong khuôn viên tòa án là anh Lê Nguyên Thành, em trai rut Bs Lê Nguyên Sang, ngi kế bên là 1 công dân quê tnh Bình Thun hin cư trú ti Th trn Tân Minh, huyn Hàm Tân - người đội mũ trng cũng là người đang tham gia biu tình ti Sài Gòn trong nhưng ngày qua tên là Lương Văn Sinh, sinh năm 1968.

 

 

nh chp cô Lư Th Thu Trang ch rut cô Lư Th Thu Duyên và Vũ Thiên Nga - em rut cô Vũ Thanh Phương ngi gia trên ghế đá vi người đàn ông ngi bên phi tm nh là anh Lê Nguyên Vinh em trai rut Bs Lê Nguyên Sang, còn người ph n ngi bên trái là cô Hà người nhà bác sĩ Lê Nguyên Sang.

 

 

nh chp tp th các ch em dân oan đều bn đồ trng biu th ng h dân ch t do ca Khi 8406 phát động đi d phiên tòa xét x phúc thm Bs Lê Nguyên Sang ngày 17/7//2007. Nhưng các ch em này b công an ngăn cn không cho vào d phiên tòa gi là "Công khai". Người ph n mc b đồ đen tím xám màu là bà Hung Dung, người ch rut Ls Nguyn Bc Truyn, còn người đàn ông t cáo đứng hàng sau tên là Ngc là anh r Ls Nguyn Bc Truyn chng ca ch Hai Dung.

 

Sau khi công an phát hin ra h chp nh k nim ti sân vườn tòa án có tr s đặt trên đường Nam K Khi Nghĩa, thuc qun 1 TP Sài Gòn thì hơn 1 chc mt v ca nhà nước CSVN đã xua đui h ra khi khu vc ri ra lnh không được tiếp tc chp nh na. H nói vì đây là khu vc nhy cm cm chp hình, quay phim nếu không có giy phép ca nhà nước và các cp có thm quyn. Nếu không tuân lnh s bt gi tt c và tch thu máy nh cũng như toàn b đin thoi.

So vi vic chp hình các cuc biu tình Th đô Hà Ni thì vic đơn gin này thc hin TP Sài Gòn là khó khăn hơn, nguy him hơn, vì đây dù sao cũng là tnh l, 1 thành ph tuy ln nhưng xa đầu não, xa các cơ quan ngoi giao và các t chc Quc tế ln. Hơn thế na lc lượng công an bo v chính tr và h thng an ninh mt v ti thành ph này cũng ít hiu biết hơn vê các nhn thc như: Quyn Công dân, Quyn Con người, thế nào l bí mt quc gia? ... và so vi công an Hà Ni thì h còn thua kém mt vài bc và đặc bit h còn rt cc đoan, cc tu tr hơn nhiu H vn coi nhng tm nh đó nói lên s tht đang din ra trong nước như là nhng bí mt quc gia tuyt đối phi gi gìn và bo v không cho lt ra thế gii bên ngoài được biết!!!

Thế đấy, Vit Nam T Do, Dân Ch, Nhân Quyn ti thiu ca người dân, ca toàn xã hi... cái gì cũng phi được xin phép "nhà nước ca Dân, do Dân và vì Dân" mà ngày nào h cũng ngoc mm tuyên truyn không ngng ngh và t v ngc t nhn mt cách trâng tráo, nhưng không h biết mc c và có tr trng là gì.

 

Thành ph trong ngc tù - Sài Gòn ngày 19/8/2007

Nhóm Phóng Viên Ðu Tranh Vì Công Lý

 

=END=

 

6- Tham Kho

 

- Quc K Vit  Nam : C Vàng Ba Sc Ð

 

Trương Thúy Hu

 

Quc k là biu tượng ca mt quc gia v ý chí, sc mnh và s thng nht ca toàn dân mà mi công dân đều hãnh din treo cao, kính cn chào khi bình thường và x thân chiến đấu để bo v khi hu s.

Quc k hin din mi nơi như là hình nh và hn thiêng đất nước, ti các công s, trường hc, các tòa đại s đại din cho quc gia, dn đầu các đoàn th thao, din hành văn hóa... như là nim kiêu hãnh quc gia, là người hướng dn ch đường cho mi hot động ca toàn dân, được sinh sng trong công bng, t do và dân ch

Theo lch s, quc k có lâu đời nht thế gii là quc k nước Ðan Mch có t năm 1219, Hoa k 1776, Pháp 1789, Anh 1801 và Nht 1858.

 

* C Vàng Ba Sc Ð Vit  Nam  (H.1)

 

Quc k Viêt  Nam  chính thng và lâu đời nht là C Vàng Ba Sc Ð (H.1), được vua Thành Thái, nhà vua yêu nước chng Pháp, ban hành bng ch d vào năm 1890. Có nhiu bài viết v Quc k Vit Nam: C Vàng Ba Sc Ð, nhưng có hai bài được nhiu người biết nhiu hơn c, đó là bài Tìm hiu: Quc k và Quc ca Vit Nam, ca cố Giáo sư Nguyn Ngc Huy và bài Quc k Vit Nam: Ngun gc và L chính thng, ca K sư Nguyn Ðình Sài. Bài ca cố Giáo sư Nguyn Ngc Huy, viết năm 1986 khi các d kin thông tin trên Internet chưa hình thành, nên có khác bit vi bài ca K sư Nguyn Ðình Sài viết năm 2004, có nhiu tài liu hơn. Tt c các bài viết trên đều thng nht mt đim là: C Vàng Ba Sc Ð (yellow flag with three horizontal red stripes) là lá c đầu tiên, chính thng và là di sn ca toàn dân Vit Nam, chng Thc dân Pháp và Cng Sn.

Do C Vàng Ba Sc Ð chng thc dân Pháp trước đây và Cng Sn Vit Nam sau này, nên các tài liu và d kin liên quan v lch s lá c đều b thc dân Pháp và đảng Cng Sn Vit Nam che giu, bưng bít và tiêu hy mà cho ti nay, vi tính lch s quan trng ca vn đề, vn chưa được mi công dân Vit Nam hiu biết được rõ ràng và tường tn lá c mà cha ông chúng ta đã hãnh din và đổ biết bao nhiêu xương máu để hi sinh vì tương lai đất nước và dân tc.

Ðã 117 năm qua, k t năm 1890 lá C Vàng Ba Sc Ð như là tr ct, đã hướng dn quc dân Vit Nam vượt qua biết bao sóng gió ca lch s nước nhà trong công cuc chng thc dân Pháp trước đây và Cng Sn nhm đem li công bng, t do dân ch và hnh phúc cho toàn dân.

Trước tình thế mi có tính quyết định s thng nht lòng dân v mt mi, đã đến lúc mi công dân Vit Nam, hin sng trong nước cũng như đang hi ngoi, cn phi thu hiu ngun gc xut hin và ý nghĩa thiêng liêng ca lá quc k C Vàng Ba Sc Ð, vì yêu cu cp bách đòi hi phi đáp ng, để toàn dân đồng tâm nht trí tiến lên dưới ngn c chính nghĩa biu hin tinh thn quc gia dân tc mà tin nhân đã xây dng, cương quyết pht cao và tiến lên viết trang s mi ca mt nước Vit Nam ca thế kỷ 21, không còn Cng Sn.

Tr li lch s ca thi k chng thc dân Pháp và s xut hin ca C vàng Ba Sc Ð vào năm 1890, trong bi cnh đầy oai hùng và khí phách ca lch s dân tc, mà cha ông chúng ta chiến đấu chng quân thù din tiến như sau:

Vào năm 1858, thc dân Pháp n súng vào ca bin Ðà Nng, m đầu cuc xâm chiếm nước ta. Ngay t bui đầu và trong sut hơn 30 năm kháng chiến chng thc dân Pháp t đó cho đến khi Nhà vua yêu nước, vua Thành Thái pht c chng Pháp qua ch d Quc k Vit Nam: C Vàng Ba Sc Ðỏ năm 1890, có nhng cuc khi nghĩa chng thc dân Pháp được tóm tt như sau:

- Min Nam có Trương Ðnh, Nguyn Trung Trc, Th Khoa Huân, Thiên H Dương...

- Min Trung có Phan Ðình Phùng, Ðinh Công Tráng, Mai Xuân Thưởng, Nguyn Duy Hiu...

- Min Bc có Hoàng Hoa Thám, Nguyn Thin Thut...

Tt c các công cuc chng Pháp mnh m trong thi k này đều bao gm trong 2 phong trào là Văn Thân (The literati) nhm chng li hip ước 1874 và Cn Vương (Save the King) chng li hip ước 1884.

Mc du vy, s kháng Pháp vn tht bi, triu Nguyn phi ký nhiu hip ước bt bình đẳng vi thc dân Pháp, đặc bit hip ước ký năm 1884 dưới thi vua Phúc Kiến phi chu s bo h ca thc dân Pháp. Theo hip ước Giáp Thân ký ti Huế ngày 6-6-1884 thì nước Vit  Nam  b thc dân Pháp chia ct làm 3 phn:

- Min Nam, là thuc địa Pháp, được gi là Cochinchina,

- Min Bc, theo chế độ na thuc địa, na bo h, được gi là Tonkin

- Min Trung, bao gm t Bình Thun đến Thanh Hóa, thc dân Pháp áp đặt chế độ bo h, và đặt tên là  Annam , dùng li danh xưng mà người Tàu đã dùng để ch nước Vit  Nam  chúng ta.

Vy là, ch trong vòng 24 năm, k t năm 1858 cho đến năm 1884, t mt đất nước Vit Nam độc lp,vi dân s khong gn 7 triu người, (theo Historical Estimates of World Population) có ch quyn và rng ln vi din tích là 128.400 sq mi/ 332.642 km2, thì t năm 1884, thc dân Pháp đã chiếm hết hơn mt na đất nước Vit Nam thân yêu ca chúng ta, đổi thành nước Annam, vi din tích còn li là 58.000 sq mi/ 150.200 m2, ch gm phn đất min Trung, li đặt dưới qui chế bo h, quyn hành nm trong tay người Pháp, vi các viên quan người Pháp cai tr địa phương như Toàn quyn,Thng đốc, Thng s, Công s... min Trung, có toà Khâm s, đặt cnh triu đình Nguyn Huế. C 3 min đất nước b sát nhp vào Liên bang Ðông Dương (French Indochina) năm 1887, bao gm thêm hai nước lân bang là  Cam  bt và Lào, dùng c duy nht là c Tam tài ca Pháp.

Vì vy, mt năm sau khi phi chu ký hip ước bt bình đẳng đó vi Pháp, trước cnh nước mt nhà tan, toàn th quân dân ta ni dy tn công quân Pháp trú đóng ti đồn Mang Cá - Huế ngày 5 tháng 7 năm 1885 (đêm 22 rng gày 23 tháng 4 âm lch). Cuc binh biến không thành, vua Hàm Nghi chy ra Tân S - Qung Tr, và xung chiếu Cn Vương, được sĩ phu và dân chúng khp c nước ng h mnh m. Bn năm sau, do s phn nghch ca tên Trương Quang Ngc, nhà vua b bt (năm 1888), khi đó mi 16 tui, và cui năm đó, vua b thc dân Pháp đày qua  Algeria  (Phi châu).

 

* C Vàng Ði  Nam  (H.2)

 

Cũng mt năm sau khi vua Hàm Nghi chng Pháp b bt và b đi đày, năm 1889 vua Thành Thái lên ngôi. Nhà vua và các cn thn, cũng như các sĩ phu Vit Nam nhn định rng, dưới lá c Cn Vương là C Vàng (1802-1885, hình phi) ca nhà Nguyn có t thi vua Gia Long và C Vàng Ði Nam (1885-1890, hình trái H.2) ca vua bù nhìn Ðng Khánh, theo lnh Pháp, thay thế sau đó, đã không còn đủ sc thuyết phc, không tp trung được sc mnh toàn dân vì các phong trào ni dy vi mc đích ch là cu vua (Cn vương), li còn cm đạo (Văn Thân bình Tây sát T) cũng như xác quyết Viêt Nam là mt quc gia độc lp, thng nht, lãnh th bt kh phân, (không như người Pháp áp đặt theo hip ước 1884), nên vua Thành Thái (1879-1954) đã có ch d ban hành Quc K Vit Nam: Cž V€NG BA SC Ð năm 1890, là lá c chính nghĩa cho s đoàn kết và thng nht quc gia. Quc gia thuc v toàn dân.

đây, nên ghi nhn thêm rng là, lch s hình thành quc k Vit Nam: C Vàng Ba Sc Ð, cũng như s hình thành quc k các nước, đều có khi đim t nhng quc biến trng đại tương t, ví như s hình thành ca quc k Ðan Mch (The Dannebrog) năm 1219,nhà vua nước này là Waldemar II đã treo lên khi đánh thng quân Estonia, hoc như là quc k Nht Bn (Hinomaru) là lá c tiên phong, do thin sư Nichiren, dâng lên v tướng quân thng lãnh, trong công cuc chiến đấu chng quân xâm lăng Mông C trong năm 1274, và chính thc tr thành quc k dưới triu Minh Tr Thiên Hoàng, t năm 1858 cho đến nay.

Ti giai đon lch s này, Vua Thành Thái đã cùng các cn thn là Ðào Tn, thượng thư b H và Lê Văn Miến, hành tu b H, bí mt xây dng lc lượng vũ trang, chế to vũ khí và ct du trong Duyêt Th Ðường, để mưu cu khi nghĩa chng Pháp, tiếp tc s nghip ca vua Hàm Nghi. Công vic b bi l, nên năm 1905 vua Thành Thái tìm cách trn ra nước ngoài, qua ngã Trung Hoa, nhưng b bt li. Năm 1907, thc dân Pháp, qua Cơ Mt Vin thuc triu đình Huế, ép vua t chc và qun thúc vua ti Vũng Tàu. Năm 1907, vua Duy Tân lên ngôi và mưu cu chng Pháp theo gương vua Cha là vua Thành Thái, k t đây các cao trào ni dy chng Pháp d di dưới ngn c dân tc Cž V€NG BA SC Ð mà vua Thành Thái đã có d ban hành năm 1890, là:

- Phong trào chng thuế min Trung ca Trn Quí Cáp năm 1906

- Cuc khi nghĩa ti kinh thành Huế ca vua Duy Tân cùng Thái Phiên và Trn Cao Vân năm 1916

- Cuc khi nghĩa Thái Nguyên ca Trnh văn Cn và Lương Ngc Quyến năm 1917.

- Biu tình chng Pháp ti Tòa Ð hình Pháp Hà Ni, v án chung thân kh sai ca Phan Bi Châu, lãnh t Vit Nam Quang Phc Hi năm 1925.

- Cuc khi nghĩa Yên Bái ca Vit Nam Quc Dân Ðng do đảng trưởng Nguyn Thái Hc lãnh đạo năm 1930...

Công cuc chng Pháp ca vua Duy Tân, qua cuc khi nghĩa kinh thành Huế năm 1916, cũng b tht bi. Quân khi nghĩa b tàn sát dã man. Vua Duy Tân b thc dân Pháp bt và đày qua Réunion, Phi Châu cùng ph hoàng là vua Thành Thái ngay trong năm đó. Công cuc chng thc dân Pháp ca toàn dân sau đó vn mnh m tiếp tc dưới ngn c Vàng Ba Sc Ð cho đến sau này. Tiếc thay H Chí Minh đã theo lnh Cng Sn đệ tam quc tế, thành lp đảng Cng Sn Vit  Nam  (1930) và x dng h thng c Cng Sn quc tế: C Ð Sao Vàng; và C Búa Lim (1945). Sau khi quân Nht bi trân, trái vi ý nguyn toàn dân và ch d ca vua Thành Thái, H Chí Minh đã tha hip vi thc dân Pháp qua tha ước sơ b ngày 6-3-1946 đón quân Pháp tr li Vit Nam, ri gây ra hai cuc chiến tranh không cn thiêt, kéo dài mt 30 năm, gây không biết bao nhiêu đau thương tang tóc cho dân tc, cho đến năm 1975.

Trên đây là bi cnh và s ra đời ca quc k C Vàng Ba Sc Ð qua lch s. Nhng din tiến v công cuc đấu tranh ca con dân Vit dưới bóng C Vàng đã và đang còn tiếp tc, s được đề cp phn sau.

Theo môn C hc (Vexillology), trong s 20 mu c ca hơn 200 quc gia trên thế gii hình thành vi ý nghĩa thiêng liêng ca chính nó, thì quc k Vit Nam C Vàng Ba Sc Ð, xét v mt chuyên môn như sau:

- v dng thiết kế thuc loi ba vch, hai màu (triband, bicolor).

- v màu sc thì màu vàng và màu đỏ là màu thông dng. So vi quc k các nước trên thế gii thì màu vàng thường được dùng làm c chiếm t l là 43% và màu đỏ là 70%

- v kích thước mu ca Quc k Vit C Vàng Ba Sc Ð là chiu cao (rng) ca c bng 2/3 chiu dài (ratio 2:3). Ðây là t l thông dng nht được dùng so vi quc k các quc gia khác

- ý nghĩa ph quát quc tế v màu c được x dng trong quc k các nước, thì màu vàng, là biu th ca mt tri, s thnh vượng và công lý. Màu đỏ, biu tượng lòng dũng cm và s hi sinh.

Theo người dân Vit  Nam  chúng ta thì C Vàng Ba Sc Ð mang tính triết lý là biu tượng ca toàn dân Vit  Nam , máu đỏ da vàng, ba min Trung  Nam  Bc đoàn kết và thng nht.

Ngoài ra quc k C Vàng Ba Sc Ð còn thêm các đặc đim sau:

- màu sc gin d, rõ ràng, tr em cũng có th v được d dàng qua trí nh

- không trùng hp vi bt c quc k nào trên thế gii.

- d phân biêt, d thy t xa trong rng c, khi bay trong gió.

- bao hàm đầy đủ ý nghĩa và là biu tượng cao nht ca quc gia Vit  Nam .

Dưới khía cnh chuyên môn ca môn C hc (Vexillology) và nhng qui thc ca Liên hip các hi c quc tế (FIAV), thì C Vàng Ba Sc Ð được đánh giá là mt mu c đẹp (good flag), nht là biu tượng triết lý quc gia dân tc.

Trong hai bài viết v Quc k Vit  Nam  như đã nói trên, cũng như nhiu bài viết khác, cho rng người v mu quc k Vit  Nam : C Vàng Ba Sc Ð là ha sĩ Lê Văn Ð (1906-1966). Ðiu này không đúng.

 

* Ha sĩ Lê Văn Miến (H.3)

 

Trái li, người sáng to ra Quc k Vit Nam: C Vàng Ba Sc là Ha sĩ ni tiếng Lê Văn Miến (1873-1943), người ha sĩ đầu tiên ca nn hi ha Vit Nam (hình trái, H.3 trên), v vào năm 1890, khi đang hc ti trường Cao Ðng M Thut Quc Gia Pháp (École nationale supérieure des Beaux Arts). Quc k C Vàng Ba Sc Ð có t năm 1890, so vi năm sinh ca ha sĩ Lê Văn Ð, thì chc chn là không phi. V li, giai đon này, triu đình Huế còn x dng ch Hán trong các công văn, và cho đến năm 1917 mi b khoa thi ch Hán, nên có th có s nhm ln khi đọc ch Miến và ch Ð, nht là trong li viết tho thư ca ch Hán.

Như trên đã nói, C Vàng Ba Sc Ðđối th hàng đầu ca thc dân Pháp và ca đảng Cng Sn Vit Nam nên t khi ba v Vua chng Pháp b đi đày, cho đến nay lch s quc k C Vàng Ba Sc Ð bi gián đon x dng gm 2 thi k:

 

 

* C Vàng Mt Sc Ð Ln (H.4)

 

- Dưới chế độ thc dân Pháp: t năm 1920 đến năm 1948, chính quyn bo h Pháp, qua vua bù nhìn Khi Ðnh, đã thay đổi hình dng C Vàng Ba Sc Ð, nhp ba sc đỏ làm thành mt sc đỏ ln (hình phi - H.4), vì người Pháp cho rng, nước Vit Nam ch còn là nước Annam, mà theo hip ước năm 1884, ch gm t Bình Thun đến Thanh Hóa, hơn na thay đổi mi để bt buc người dân chp nhn hin ti, quên đi mt nước Vit Nam gm ba min (c ba sc), cũng như kìm hãm và tiêu dit phong trào chng thc dân Pháp. Ngoài ra, cũng cn thêm rng, giai đon cui ca ch nghĩa Thc dân ti Vit Nam, người Pháp dã tâm lp Nam K Quc, là phn đất Nam phn hin nay, vi C Vàng ba sc xanh (hình phi, H.5 dưới) nhưng ch tn ti có 2 năm, t tháng 6 năm 1946 đến tháng 6-1948.

 

* C Vàng ba sc xanh (H.5)

 

 - Dưới chế độ Cng sn Vit  Nam : t 1954 đến 1975 min Bc và t 1975 cho đến nay. Ðng Cng Sn Vit  Nam , nm trong h thng đệ tam Quc tế Cng Sn, do H Chí Minh thành lp năm 1930. Năm 1945, đảng Cng Sn Vit  Nam  cướp chính quyn t tay chính ph Trn Trng Kim, thân Nht vi C Qu Ly (hình trái - H.6). C này ch xut hin trong vòng 4 tháng t ngày 17-4-1945 đến ngày 23-8-1945. Ngày 2-9-1945, đảng Cng Sn Vit  Nam  lên nm chính quyn và x dng C Ð Sao Vàng làm quc k.

 

 

* C Vàng qu ly (H.6)

 

Ð nm độc quyn cai tr vi chế độ độc đảng, nhm loi tr các đảng phái quc gia chng Pháp và chng Cong, H Chí Minh ký hip ước sơ b vi Pháp ngày 06/03/1946, chp nhn cho Pháp mang 15.000 quân t min  Nam  ra đóng Bc Vit.

Ngày 19/05/1946 Ðô đốc D'Argenlieu ca Pháp đến Hà Ni và đã được chính quyn Cng Sn đón rước long trng, tràn ngp c đỏ sao vàng, trước s ng ngàng ca dân chúng th đô. Và để la di dân chúng, H Chí Minh đã ba đặt đó là ngày sinh nht ca chính mình. S gia Phm Văn Sơn trong b Vit S Toàn Thư phn 4 - chương 5 mc "Nhng mưu mô ca hai phe Thc, Cng" trang 494 đã viết "Tóm li vic ký Sơ ước 6-3 là điu li cho c hai phe Thc, Cng và ch tai hi cho nhng người quc gia mà thôi".

Sau đó, dưới lá C Ð Sao Vàng, đảng Cng Sn Vit Nam đã t động gây nên cuc chiến tranh không cn thiết vi Pháp, kéo dài đến 9 năm (1946-1954), làm thit mng 1.000.000 người Vit, bt k nhng tha ước ký ngày 8-3-1949 ti đin Élysée gia vua Bo Ði và Tng thng Pháp Vincent Auriol, công nhn nn độc lp ca Vit Nam, tương t như trường hp nước n Ð năm 1947 đã dành độc lp t tay Anh và Pháp, cũng như các quc gia khác, đã làm được, khi ch nghĩa thc dân đã đến hi cáo chung, mà không cn tn xương máu ca nhân dân. Sau đó, do không chiếm được c nước, để Cng Sn hóa toàn nước Vit Nam theo ch trương ca Cng Sn quc tế, H Chí Minh đã âm mưu để chia đôi đất nước Vit Nam năm 1954, mc du gp phi s phn đối d di ca toàn dân Vit, ri sau đó, vi phm hip định Genève, li tiếp tc gây chiến tranh vi min Nam sut thêm 21 năm na, làm cho 3.000.000 người Vit b chết oan ung, cho đến khi chiếm được min Nam vào ngày 30-4-1975, và tuyên truyn di trá là đã có công thng nht đất nước.

Ti nhng vùng "gii phóng" do Cng Sn kim soát, t năm 1945 tr đi, min Bc t năm 1954 đến 1975, và trên toàn lãnh th Vit Nam t 1975 đến nay, hình nh quc k C Vàng Ba Sc Ð đầu tiên và chính thng có t năm 1890, kế tc trung thành và lâu dài qua các chế độ t đó (1890) cho đến nay, vì b cm treo, nên ch còn li trong tâm khm người dân nhng hoài nim v tinh thn bt khut chng thc dân Pháp, nhng ut hn v âm mưu ca Thc-Cng  dân chúng ch còn hi vng tương lai đất nước mt ngày mai tươi sáng hơn, khi không còn Cng Sn, khi ngn C Vàng chính nghĩa được pht phi tung bay trên toàn lãnh th.

 

* C Mt Trn GPMN, công c ca đảng CSVN (H.7)

 

Người dân Vit Nam, qu thc do s oái oăm ca lch s đã b sng oan c trong bc màn st ca Cng Sn, b la di và hi sinh oan ung cho ch nghĩa Cng Sn quc tế. Ðc bit, dưới lá C Búa Lim, C Ð Sao Vàng và C ca Mt Trn Gii phóng Min  Nam  (hình phi - H.7), mt công c ca đảng Cng Sn Vit  Nam , tt c đã gây nên nhng ti ác lch s sau:

 - Ðưa dân tc Vit  Nam  vào địa ngc cng sn, làm tay sai cho cng sn quc tế (Liên Sô, Trung Quc...).
- C
t nhượng đất (Bn Gic-Cao Bng, Trường Sa) và bin (mt phn vnh Bc Vit) cho Trung Quc.

- Chia đôi đất nước Vit  Nam  ti vĩ tuyến 17, vì quyn li riêng ca đảng Cng sn.

- Hy hoi tn gc r nn tng đạo lý dân tc đã có 4.000 năm văn hiến.

- Gây ra hai cuc ni chiến tương tàn 30 năm làm làm thit mng hơn 4.000.000 người dân Vit.

- Gây nên biết bao đổ v, tang thương không hàn gn được, trong lòng dân tc, mà lch s Vit  Nam  không bao gi.

- Thm sát hàng ngàn v lãnh đạo các đảng phái quc gia, tôn giáo, trí thc, nhân sĩ... chng li Cng Sn t năm 1945 tr đi.

- Ci cách rung đất ti min Bc giết chết hơn 172.000 người dân vô ti t năm 1949 đến năm 1956.

- Hành h và cm tù các văn ngh sĩ min Bc chng đối, qua v Nhân Văn Giai Phm năm 1956.

- Thm sát hơn 6.000 thường dân vô ti ti Huế trong dp Tết Mu Thân năm 1968 và nhiu nơi khác trên toàn min  Nam .

- Giết hng ngàn và cm tù hng trăm ngàn người trong các tri ci to ti min  Nam  sau ngày 30-4-1975.
- 500.000 người chết ngoài bin c khi chy trn khi chế độ Cng sn Vit  Nam ...

C Ð Sao Vàng xut hin ln đầu tiên trong cuc ni dy ca Cng sn ti Nam k vào năm 1940 và tr thành quc k vào năm 1945 bi sc lnh ca H Chí Minh ngày 5-9-1945, và cho ti nay nhà nước Cng Sn Vit Nam cũng không xác định được ai là to mu c này, Nguyn Hu Tiến hay Lê Quang Sô?

Theo s gii thích v c này, trong các tài liu ca đảng Cng sn Vit  Nam  như sau:

- Nn c màu đỏ, tượng trưng cho s đấu tranh giai cp.

- Ngôi sao vàng 5 cánh gia, là biu hin ca 5 thành phn: sĩ, nông, công, thương, binh đoàn kết.

 

 

* C Liên Sô cũ (H.8)

 

Ðng Cng sn Vit Nam ly mô hình c Liên Sô cũ, (hình trái - H.8) áp dng t năm 1924 dưới thi Lénin cho đến năm 1991, khi đảng Cng Sn Liên Sô tan rã, tách làm 2 phn để làm thành c nước và c đảng Cng sn Vit Nam như sau:

- Nn đỏ, hình búa lim màu vàng đưa vào chính gia nn, làm thành c đảng t năm 1930.

- Nn đỏ, ngôi sao đỏ vin vàng, đổi thành sao vàng, đưa vào chính gia, làm thành c nước t 1945 đến nay là quc k Cng hòa Xã Hi Ch Nghĩa Vit Nam.(hình bên dưới - H.8)

 

* C đỏ sao vàng CSVN (Cng Hoà Xã Hi Ch Nghĩa VN - H.8)

 

Biu tượng ca C mang ý nghĩa đấu tranh giai cp ca ch nghĩa cng sn, mà đảng CSVN đã đề ra trong cương lĩnh t năm 1930, gây nên hn thù và chia r và không phù hp vi tinh thn đạo lý, tính yêu chung hòa bình, tính khoan dung, độ lượng ca dân tc Vit Nam... Ngoài ra, phân chia thành phn sĩ nông công thương binh là không cn thiết, vì đó là nn tng xã hi ca mi quc gia, ngoi tr nhm mc đích là để phân bit đối x, làm nn tng căn bn cho đấu tranh giai cp ca ch nghĩa Cng Sn. Tính triết lý ca c là chỉ phc v ch nghĩa cng sn quc tế, không phù hp vi nguyn vng quc gia dân tc. C này d nhm ln vì tương t vi quc k nước Morocco, (hình phi - H.9) châu Phi đã có t năm 1915. Và điu quan trng hơn na là C Ð Sao Vàng rp khuôn mu hình c ca các quc gia cng sn đàn anh là Liên Xô cũ và Trung cng, làm mt đi lòng kiêu hãnh dân tc, không thng nht được lòng dân, do đó đã to đà cn tr mi sinh hot cng đồng quc gia vy. 

 

 

* C nước Morocco (H.9)

 

Da theo các tiêu chun nêu trên ca môn C hc (vexillology) và qui thc ca FIAV, thì C Ð Sao Vàng là c xu (bad flag) v c hình thc ln ni dung.

Như trên đã nói, sau khi đảng Cng sn Vit Nam theo lnh Cng sn quc tế, tha hip vi Thc dân để chia đôi đất nước vào năm 1954 ti vĩ tuyến 17. Min Bc, theo chế độ Cng Sn vi nước Vit Nam Dân Ch Cng Hòa, x dng C Ð Sao Vàng, gn mt triu người t min Bc may mn trn chy được vào min Nam, sng dưới chế độ t do ca nước Vit Nam Cng Hòa vi C Vàng Ba Sc Ð. Nhưng sau đó, đảng Cng Sn Vit Nam, xé b hip định Genève 1954 và hip định Paris 1973, gây nên cuc ni chiến kéo dài 21 năm, làm hao tn không biết bao nhiêu xương máu và tài sn ca nhân dân (không như trường hp thng nht ca nước Ðc năm 1990), cho đến khi chiếm được toàn min Nam vào ngày 30-4-1975, và đổi danh xưng c nước, thành nước Cng Hòa Xã Hi Ch Nghĩa Vit Nam vào năm 1976. Hàng triu người Vit li phi b hết tài sn, bt chp sinh mng, hàng trăm ngàn người phi b xác ngoài bin c, trn chy chế độ Cng Sn Vit Nam, vượt biên, vượt bin ra nước, mang theo di sn duy nht là Quc k Vit Nam: C Vàng Ba Sc Ð, tượng trưng cho nn độc lp và t do ca t quc.

Người Vit trn chy Cng Sn qui t thành các cng đồng hi ngoi khp năm châu, nay đã lên ti hơn 3 triu người, sng ri rác ti 90 quc gia. Tuy được sng trong các chế độ t do dân ch thuc các quc gia trên thế gii, nhưng lòng luôn hướng v t quc, đất nước Vit Nam thân yêu và dân nhân đang sng đọa đày dưới chế độ Cng Sn, không có công bng t do dân ch, nên luôn luôn tranh đấu để đất nước sm thoát khi chế độ độc tài đảng tr Cng Sn, để người dân được sng trong công bng, t do và no cơm m áo.

Hình thc tranh đấu cao nht là Chiến dch C Vàng, nhm mc đích là dy lên lòng yêu nước, tưởng nh công lao tin nhân, anh hùng lit sĩ, chiến sĩ vô danh, đã hi sinh anh dũng chng thc dân Pháp và Cng Sn dưới ngn C Vàng thiêng liêng, cũng như kêu gi mi người dân trong nước, nht là thế h tr, thanh niên, sinh viên, hc sinh, không có cơ hi để tìm hiu lch s nước nhà, vì s la di, bưng bít và cm đoán ca đảng Cng Sn Vit Nam, để t đó, mi công dân Vit, cùng nhau đứng lên dưới ngn c chính nghĩa, mà vua Thành Thái đã pht lên năm 1890 để hướng dn toàn dân chng thc dân Pháp trước đây, cũng như để đạp đổ chế độ Cng Sn hôm nay, nhm mc đích ti hu là xây dng mt đất nước Viêt Nam hùng mnh, người dân có được cuc sng công bng, t do, dân ch, nhân quyn và hnh phúc, trong thế k 21 này.

V Chiến dch C Vàng, được phát động mnh m và gt hái được nhiu thành tích tt đẹp, chng hn như trong quyết ngh ca Hi đồng thành ph Boston, tiu bang Massachusetts-USA, ngày 30 tháng 7 năm 2003, và các bn quyết ngh tương t khác, xác lp ở đon 4 v quc k Vit Nam 1890 Cž V€NG BA SC Ð, như sau:

This yellow flag with three red stripes is widely embraced because of its long history as a symbol of resilience, freedom and democracy BOTH IN VIET NAM ITSELF AND VIETNAMESE - AMERICAN COMMUNITIES THROUGHOUT BOSTON AND ELSEWHERE; AND

Quc k Vit Nam: Cž V€NG BA SC Ð là lá c nguyên thy và chính thng ca toàn dân Vit Nam, là biu tượng trường cu chiến đấu cho t do dân ch ca mi công dân hin đang sng (t do) hi ngoi hay còn (b km kp) trong nước.

Ðó cũng là tinh thn ca 124 Quyết ngh ca 113 thành ph và 11 tiu bang Hoa K đã công nhn C Vàng Ba Sc Ð t tháng 2 năm 2003 cho đến nay và còn tiếp tc, là lá c ca toàn th nhân dân Vit Nam kiên cường và bt khut.

V mt quc tế, s sp đổ ca đảng Cng Sn Liên Sô năm 1991 và nhng nước Cng Sn chư hu Ðông âu nhng năm sau đó, cũng như quyết ngh s 1481 ca Quc hi Âu châu ngày 25-1-2006 ti Strasbourg, lên án ch nghĩa cng sn là ti ác chng nhân loi và các đài k nim 100 triêu nn nhân Cng Sn trên thế gii, hin đang được xây dng ti nhiu th đô trên thế gii, như là hi chuông chung cuc, nói lên s sp đổ tt yếu ca các chế độ Cng Sn vô nhân trên thế gii còn li, trong đó có chế độ Cng Sn Vit Nam.

Riêng ti Vit Nam, vi ti ác ca đảng Cng Sn Vit Nam như đã nêu trên, vi thn tượng H Chí Minh gi to đang b vch trn và đạp đổ, vi tham nhũng, thi nát và độc tài đảng tr ca chế độ, cũng như s ra đời ca các đảng phái đối lâp, s hình thành khi dân ch 8406, phong trào công nhân đình công và nông dân ni dy chng cướp đất, chng áp bc, độc tài, đòi hi công lý, nhân quyn và t do dân ch đang ni lên vô cùng anh dũng và mãnh lit ti quê nhà, chc chn tt c, vì ích nước li nhà, s qut nhào và đào h chôn sâu đảng Cng Sn Vit Nam nhanh chóng.

Cũng như các dân tc khác trên thế gii, tuy phi kinh qua nhng thi k đen ti nht trong lch s, phi thay đổi quc k, quc ca, vì s áp đặt bo quyn, điu đó ch có tính cách tm thi và đon k so vi chiu dài lch s mi nước, nhưng cui cùng và vĩnh vin, bao gi chính nghĩa cũng chiến thng hung tàn. Lch s quc k các nước thuc khi Cng Sn c như Nga,Ðc, Bulgaria, Rumania,... b bt buc phi dùng h thng c quc tế Cng Sn: C Búa Lim, C Ð Sao Vàng, sau khi Cng Sn Liên Sô và Ðông Âu sp đổ, đã chính thc tr v vi quc k nguyên thu ca nước h, đã có t nhng thế k trước. Trường hp Vit Nam chc chn cũng s din ra theo bánh xe lch s như thế.

Hơn bao gi hết, bn phn và trách nhim ca mi công dân Vit Nam, trong nước cũng như hi ngoi hin nay, là dương cao ngn c chính nghĩa, Quc k Vit Nam: C Vàng Ba Sc Ð, toàn dân mt lòng, quyết tiến v phía trước, đạp đổ bo quyn Cng Sn Vit Nam, dành li công lý, nhân quyn và t do dân ch cho nhân dân, đồng thi cùng nhau đoàn kết xây dng li mt nước Vit Nam hùng mnh và phú cường. Ðó là s mnh thiêng liêng cao c nht, vng đi t tiếng gi ca tin nhân thưở trước, cho chính mình hôm nay và tương lai con cháu mai hu.

Quc k Vit Nam: C Vàng Ba Sc Ð s tung bay trên mi no đường đất nước Vit Nam thân yêu theo tiếng quân ca trong tiếng reo hò ca toàn dân Vit chúng ta trong thi gian ti.

"Này công dân ơi!

Ðng lên đáp li sông núi,

Ðng lòng cùng đi..." 

 

Trương Thúy Hu

 

Tài liu tham kho:

- Liên Minh Dân Ch Vit Nam

- Vit Nam Canh Tân Cách Mng Ðng

- Fotki.com - Flags

- Worldstatesmen.org/Vietnam

- Enchantedlearning.com/flags/

- The Heraldry and Vexillography

- Vexillology!

- World Flags @ History

- Flags Detective

- Flags of the World

- The Study of Flags

- Cyber-flag

- Flag Organizations

- City of Boston

- Vexilla Mundi

- FIAV

- Federation of Vexillological Associations

- A World Of Flags

- Flags of French Asian

- US Census Bureau

- Trn Chiến Dng Li C Vàng

- Tiết Cương Phá Thiết Khâu Phn

- Làng Chài

- Ðc S 14. Net

- Vit s toàn thư-S gia Phm Văn Sơn 

 

=END= 

 

7- Ði Sng Quanh Ta

 

- Thế gii k l ca nhng người ăn khi ng

 

Kathleen Mc Auliffe

(Discover)

Minh Trang phng dch

 (VNN)

 

Khi còn tui mi ln, Lynne Romano thường xuyên git mình thc dy để thy nước gia v ravioli vung vãi khp trên áo ng, hay khoai tây chiên vt ba bãi trong phòng ng. Cô không hiu làm thế nào li có tình trng như vy. Cô nói: "Sau đó mi li thường xuyên la ry tôi vì hay lc li trong bếp ban đêm. Tôi không hiu làm thế nào mà mình va ng va ăn được".

Càng ln tui, vn đề càng tr nên t hi hơn. Romano gi đã 51 tui, có hai con và đang sng ti Andover, Massachusettes, cô nói: "Tôi thường xuyên thc gic và thy giy gói ko rơi vãi khp sàn phòng ng. Tôi cũng thy có c chén dĩa dưới sàn và điu này làm cho tôi phi hết sc cn thn để không gim phi mi khi thc dy".

Ngoài vic vn bánh vì và vết du m dính áo vào mi bui sáng cùng vi cm giác khó chu do ăn quá nhiu - Romano hoàn toàn không ý thc được điu gì v hot động ban đêm ca mình. Có ln cô thc dy và thy tay b đau, cô nói: "Tôi m mt và thy mình b phng - nghĩa là tôi đã nu nướng trong khi ng!".

Romano đang mc phi mt trng thái đặc bit ca chng mng du, gi là ri lon gic ng có liên quan đến vic ăn ung (NSRED), mt tình trng xut hin ln đầu tiên vào năm 1991. Ðây là s kết hp gia tình trng ri lon gic ng và ri lon chc năng ăn ung. Không ging như nhng trường hp khác, NSRED thường ging như mt cơn nghin, khiến cho người bnh mi đêm thc gic nhiu ln. Trong trng thái say ng, h tiêu th rt nhiu thc ăn và ngày càng tăng cân.

Hin nay y hc chưa hiu được nhiu v tình trng này do đó không th đưa ra bin pháp điu tr c th. Nhưng theo mt công trình nghiên cu mi đây, mt loi dược phm s được bào chế để cha các bnh v thn kinh - đáng chú ý nht là chng động kinh - và có th điu tr chng ăn vô độ này.

Ăn khi ng thường được xếp chung vi mt tình trng ri lon khác đó là hi chng ri lon ba ăn ban đêm, vi hi chng này, bnh nhân thường tiêu th phn ln ngun dinh dưỡng ch sau 6 gi chiu. Hi chng ăn đêm rt ph biến đối vi nhng ai đang ri lon tâm lý và liên quan đến mt loi nhp điu tác động đến cm giác ngon ming, thúc gic h ăn vào ban đêm. Nhưng không ging vi chng ăn đêm, nhng người ăn đêm ý thc h đang làm gì, và ăn rt nhiu trước khi ng. Nếu na đêm thc dy để ăn, h hoàn toàn ý thc được v hành động ca h.

Ngược li, chng ăn khi ng hu như không h ý thc, dù rng "bnh nhân luôn tìm cách quay tr li giường" - theo li ca Helene Emsellem, giám đốc y khoa ca trung tâm ri lon gic ng ti Chevy Chase, Maryland. Tình trng ri lon khá hiếm: Các bng câu hi tham kho cho thy kết qu ch t 0.5 đến 1 phn trăm người tham gia mc phi chng này. Nhưng đây ch là mt cuc kho sát gii hn, điu này là nhn định ca John Winkelman, giám đốc y khoa trung tâm sc kho gic ng Brigham và bnh vin ph n Boston. Do cm thy xu h nên nhiu trường hp mc bnh vn không được ghi nhn.

Chuyên gia v gic ng Mark Mahowald hin đang làm vic ti đại hc Minnesota nhn xét: "Rt nhiu người bt đầu bng tình trng mng du truyn thng, sau đó tp trung vào vic ăn ung. Chúng ta vn chưa hiu được lý do ti sao như vy". Các bác sĩ cũng không biết điu này có nh hưởng gì đối vi nhng bnh nhân mc chng ri lon ăn ung ban ngày hay không. Nhng người đang được điu tr các trung tâm gic ng thì li không gp vn đề ri lon ăn ung. Nhưng v mt ri lon ăn ung, nhiu người mc bnh ăn trong khi ng cũng có nguy cơ b hi chng biếng ăn ban ngày.

Tuy nhiên đói không phi là động cơ ch yếu mà theo David Neubauer, tr lý giám đốc trung tâm ri lon chc năng ng ti trường y khoa John Hopkins: "Chu k này có xu hướng phát sinh vài gi sau khi h ng và nếu bn hi ti sao thì h cũng không th tr li được".

Nhng người ăn trong khi ng thường có xu hướng chn các món ăn nhiu calori như ko, mt hay mt. Keo, chocolate, bơ đậu phng và mt ong là nhng món rt được ưa chung - dù nhng người ăn trong khi ng luôn c gng né tránh các món này khi h tnh táo. Càng khó tin hơn khi h cũng nhai thuc lá, ăn bánh mì sandwich kp tht - bt k món gì ngoi tr rau. Mahowald nói: "Tôi chưa gp trường hp bnh nhân nào ăn rau. Tôi cho rng khi ng người ta không thích ăn rau". Ông tha nhn rng s hp dn đối vi các món mà h không thích li càng không th gii thích.

Nếu mt thành viên trong gia đình c gng tìm cách đánh thc h, nếu quan h gia hai người lúc bình thường không có gì căng thng thì khi h đang ng, s có kh năng tr thành mt trn chiến, điu này làm người ta càng nn lòng khi mun can thip. Nhng người ăn trong khi ng cũng c gng khoá t lnh hoc đề ngh người nhà khoá ca phòng ng hay giu thc ăn, nhưng nhng n lc này hu như bt thành, vì trong khi ng, h rt kiên nhn và khéo léo để tìm cách tho mãn nhu cu ca h. Neubauer cho biết: "Trong khi ng, có người ly kéo trên bàn ng và tìm cách cy khoá ca phòng. Hoc đi lang thang và tìm thy thc ăn được chính h hay người thân giu trong garage".

Neubauer cũng tin rng nhng người ăn trong khi ng có th kim soát được thông qua cm tính: "Mt n bnh nhân rt s rn, do đó khi đặt mt con rn gi trên bàn ăn, cô đã gi được không cho bn thân lc li t lnh vào ban đêm".

Mt vài bác sĩ s dng dược phm thôi miên để tìm cách tránh cho bnh nhân ca mình không ra khi giường ng. Ðiu này đang b tranh cãi vì theo u ban qun lý dược phm thc phm thì có mt s loi dược phm như Ambien s làm cho nhng người vn không mc bnh li tr thành bnh.

Người ta đang tìm kiếm mt gii pháp điu tr tt hơn. Theo mt cuc th nghim ti bnh vin Brigham đề ngh s dng loi dược phm Topamax, hin đang dùng điu tr cho rt nhiu loi bnh t đau na đầu đến béo phì. Tương t như nhiu loi dược phm khác, Topamax đẩy mnh gic ng. Winkelman cho rng nhng người b bnh động kinh khi được điu tr s b gim cân, do loi dược phm này làm mt đi cm giác ngon ming. Ông nói: "Chúng tôi vn chưa biết tác dng ca nó như thế nào, nhưng chc chn nó s làm gim vic ăn ban đêm, do vy chúng tôi quyết định th". Trong ln đầu tiên - có 30 bnh nhân tham gia - có gn 70 phn trăm bnh nhân gim thiu rõ rt s ln ăn đêm, ngoài ra có 28 phn trăm gim được 10 phn trăm trng lượng cơ th.

Lynne Romano là mt trong s nhng người này. Cô nói: "Khi dùng thuc, tôi ít thc dy ban đêm và tôi gim được gn 20 cân trng lượng cơ th. Tuy đây chưa th là mt gii pháp hoàn thin, nhưng chc chn là có ích". Ðây là mt tin vui vì bnh nhân đang rt cn s giúp đỡ. Khi phá v nhu cu ăn ung, s gii quyết tình trng ăn quá nhiu - đôi khi điu này khá khó đối vi bnh nhân.

Winkelman hin đang tiếp tc tìm người tình nguyn để th s dng mt loi gi dược ca Topamax. Nhng ai mun tham gia hãy liên lc vi ông qua địa ch jwinkelman@sleephealth.com.

 

=END=

 

8- Tp Ghi Văn Ngh

 

- Tn mn chuyn văn ngh quê nhà

 

H Nam

 

Chuyn nhà văn Lý Qúi Chung

Lý Qui Chung hc Quc Gia Hành Chánh để làm quan theo gi ý ca cha là ông đốc ph s Lý Qúi Phát [tng làm phó đô trưởng Saigon], nhưng ch hc d dang thì b đi làm báo viết tường thut đá banh cho t báo ca ông ''bu'' ng, ri tham gia nhóm Phc Hưng Min Nam ca Võ Long Triu. Khi Võ Long Triu làm b trưởng Thanh Niên cho Ni Các Chiến Tranh ca tướng Nguyn Cao K, Lý Qúi Chung được Võ Long Triu trao cho ph trách mt Nha ca b Thanh Niên, nghĩa là mt bước t nhà báo ''quèn'' lên làm ''quan''. Giám đốc tuy nhiên Lý Qúi Chung v nhà li b b măng cho mt trn ''không hc mà mt bước làm quan thì s không khá được đâu con ơi''.

Võ Long Triu giã t tướng K, Lý Qúi Chung tr v ngh báo viết tiu thuyết và viết xã lun vì Chung lúc này đã là ch nhim t báo Tiếng Nói Dân Tc. Ðc ph s Lý Qúi Phát thy con trai như vy bèn gi con trai li bo Chung rng con mun khá con phi làm ông dân biu, và sau đó ''đốc ph s'' Lý Qúi Phát lin b tin cho Lý Qúi Chung ra tranh c dân biu quc hi, kết qu nh tin ca cha Lý Qúi Chung đã đắc c dân biu quc hi qun nht đàng hòang. Ðc c dân biu ri Chung được cha chn cho mt ''minh ch'' là tướng Dương Văn Minh, vì theo cha ca Chung làm dân biu ''oai'' tht đấy, nhưng không ''sang'' bng làm b trưởng, nht là làm b trưởng cho mt chính ph do ''minh ch'' Dương văn Minh làm tng thng.

Kết qu s đầu tư ca ông Ðc Ph S Lý Qúi Phát là nhà báo kiêm nhà văn kiêm dân biu Lý Qúi Chung đã làm b trưởng b thông tin trong hai ngày ca chính ph Vũ Văn Mu tht.

Lý Qúi Chung có người cha tính tóan rt chí lý, trước ngày 30 tháng tư năm 1975 cha ca Chung đã bo vi Chung rng ông không tin Cng Sn có th đối đãi t tế vi cha con ông được, tt nht Chung chn mt cu con trai gi đi M để tính kếu dài. Chung đã nghe theo li cha.

Kết qu đúng như li cha Chung tiên đoán. Chung không b đi tù ci to nhưng cũng b ''ci to ti ch'', còn cha Chung là ông Ðc ph s Lý Qúi Phát thì b đánh tư sn đã tc quá ''tai biến mch máu não'' ri nm lit đến chết.

Vì có công ''hiến min Nam'' cho cng sn Lý Qúi Chung được ''lưu dng'' làm phóng viên th thao ri ti thi m ca mun báo bán chy mt t báo min Bc đã thuê Chung làm thư ký tòa san để ''câu'' độc gi và Chung đã ''câu'' được độc gi tht. Thói đời ''được chim bđược cá quăng nơm th giết hết ri thì tht luôn chó'' Chung b mi đi chơi ch khác chơi.

Chung bun tình đời bay sang B gp cu con đi M trước ngày 30 tháng tư 1975, khi tr v nước phát hin ung thư thn, vi vàng tranh th thi gian viết cun Hi Ký Không Ð nói huch tet tt c nhng phũ phàng và mt trái ca tình đời.

Chung đã mt tt c, nhưng Chung đã viết được tác phm văn chương Hi Ký Không Ð, mt tác phm viết bng tt c sư tht. Hi Ký Không Ð khi đem xut bn b Ban Văn Hóa Tư Tưởng Ðng Cng Sn không cho in khíến cho cu th tướng Cng Sn Võ Văn Kit phi can thip mi được in, nhưng ct nhiu đọan Chung c lm, gi bn tho gc ra nước ngòai cho bn bè nh công b toàn văn lên mng Internet.

Công bình mà nói Lý Qúi Chung là người có văn tài. Chung dch thut rt hay vi bút hiu Trung Dũng. Lý Qúi Chung đã dch b tiu thuyết Con Chim n Mình Ch Chết làm say mê nhiu bn đọc. Lý Qúi Chung viết tiu thuyết cũng rt khá, b tiu thuyết Ao Tù Trưởng Ga ca Lý Qúi Chung là mt b tiu thuyết để đời. Lý Qúi Chung không ch viết mà còn v tranh sơn du, tranh ca Lý Qúi Chung rt có ''nét'' riêng.

Chung đã không còn na, nhưng tiếng kêu thng thiết ca Chung trước khi qua đời thì mãi âm vang vì tiếng nói ca người sp chết không còn biết s là gì na khá trung thc.


Nguy
n Khi t thú

Nguyn Khi là nhà văn cm ''cc'' vào lai vai vế Hàni, ông ni tiếng vì dám viết sách t thú là con quan, nhưng ch là con v l thôi nên chng sơ múi gì mi đi theo Cng Sn. Nguyn Khi ban đầu chê cha là hèn nhát, nhưng sau đính chính li là ch chê cha nhát thôi ch không chê hèn. Mi đây Nguyn Khi tr li mt cuc phng vn ca nhà báo Lưu Trng Văn [con trai nhà thơ Lưu Trng Lư], ông đã nói rng ông được làm ''đại biu quc hi'' ti hai nhim k nhưng ông thú tht ông ch là mt th ''ngh gt'' mà thôi, ch có dám nói năng gì đâu vì ăn nói l m l v ming xy chân còn đỡ được ch xy ming hết phương cu cha.


H
u Thnh ''rt đài''

Hu Thnh, ch tch Hi Nhà Văn quc doanh Hàni ni tiếng v v cm nhm thơ ca mt nhà thơ Ðc được Ðng Cng Sn Vit Nam ''cơ cu'' cho ra ng c Ði Biu Quc Hi, nào ng Ðng c nhưng dân li không chu bu ông ''cm nhm'' thơ thành ra Hu Thnh ''rt'' luôn. Kết qu là Quc Hi ca Hà ni k này không có đại biu nào là nhà văn quc doanh c, vui tht.


Lý do Kim Lân không dám viế
t truyn ngn cui cùng

Nhà văn Kim Lân nuôi ý định viết mt cái truyn ngn cui cùng v mt con chó trong my chc năm tri, nhưng ông thy ông bn ''sui gia'' vi ông là nhà văn Hòang Công Khanh tù lên tù xung ch vì ham viết nên ông s quá, ch dám k ni dung cái truyn ngn ông đang thai nghén trong đầu cho bn bè nghe vì ''khu chng vô t'' mà không dám viết ly mt ch, vì thế cho đến khi qua đời cái truyn ngn ông định viết vn còn nm nguyên trong đầu ông. Kim Lân nói vi nhà thơ Nguyn Thanh Kim rng ông viết hi ký, nhng đêm mt ng nhưng đến con cũng du không cho đọc, vì thế trong tuyn tp Kim Lân không có hi ký, ông bo sau khi ông qua đời mi được công b hi ký vì ông chết ri ông chng còn s gì na.


Nguy
n Văn Xuân chết v con hết ch da

Nhà văn tin chiến Nguyn Văn Xuân là mt nhà văn ''ni tiếng'' có nhiu sáng tác để đời t hi Tiu thuyết th by và là nhà Qang Nam hc có mt không hai đời, khi ông còn sng ông là ch da ca bà v m yêu và cu con trai bnh tt, nay ông qua đời v con ông bng bơ vơ không nơi nương ta. Nhng nhà văn nhà thơ gc Qang Nam hi ngai đang làm mt cuc quyên góp ln để giúp đỡ cho gia đình nhà văn Nguyn Văn Xuân, vic làm này tht đúng là mt vic làm ý nghĩa trong khi Hi Nhà Văn quc doanh Hàni li c ''im như thóc''. Như thế là thế nào vy tht khó hiu quá.


Nhà vă
n Nguyn Nghip Nhương ung thư đai tràng

Nguyn Nghip Nhưỡng là nhà văn trong nhóm Văn Chương vi Phm Thiên Thư, Nguyn Tiến Văn Phm Kiu Tùng, va phi ct mt mét ''đại tràng'' vì ung thư ''đại tràng''. Sau khi ct ''đại tràng'' Nguyn Nghip Nhượng còn phi ''hóa tr'' mt thi gian dài na. Khi Nguyn Nghip Nhượng b ung thư bà v trước ca Nguyn Nghip Nhương là n ca sĩ Hng Vân vn luôn đin thai hi thăm và thúc dc các con săn sóc, phi săn sóc ''b'' Nguyn Nghip Nhượng tht chu đáo vì m không tin săn sóc.

Gp Nguyn Nghip Nhữơng t 60 kí còn ba mươi my kí nhà văn ca chúng ta vn cười và nói còn th thì vn còn vt ln vi ch nghĩa qua cái máy vi tính, ''ung thư'' thì ung thư vn không xa ri văn chương.

Chuy
n ông Nguyn Gia King

Nhà văn Hòang Tiến va lên tiếng v ông Nguyn Gia King phát ngôn lăng nhăng v Phong Trào Dân Ch Vit Nam làm cho chúng tôi nh ti cái cun sách ''T Quc Ăn Năn'' ca ông King. Cái nhà ông k sư nông nghip này tht l bng dưng đi viết mt cun sách my trăm trang h nhc dân tc, h nhc thi hào Nguyn Du, h nhc vua Quang Trung mt cách quàng xiên, khi qu quyết dân tc Vit Nam là dân tc lai Tu không biết đọc, không biết viết, không có đầu óc sáng to, ch gii ''nhái'' theo thiên h, thi hào Nguyn Du ch là mt nhà dch thut d.

Vi nhân vt chuyên viết nhng chuyn ''càn r'' như ông Nguyn Gia King chúng ta có nên tn giy mc không nh?


Sa Giang Tr
n Tun Kit vi Ðao Ði Hành

Sa Giang Trn Tun Kit, nhà thơ tng được Gii Khôi Nguyên v thơ t thi Ð Nht Cng Hòa là người đa tài, ngòai thơ văn ra còn là Chưởng Môn võ phái Tây Sơn Nhn và là tay đàn kìm vào lai ''c phách'' và mt danh y v thuc Nam. Vì có nhiu tài như vy Sa Giang Trn Tun Kit đã b Cng Sn đưa đi ''phát vãng'' ti tri Gia Trung, và ti tri này Sa Giang Trn Tun Kit ''b'' coi trm sá Y tế ca tri đúng vào lúc dch t hòanh hành d di, Sa Giang Trn Tun Kit đã dùng thn quyn ''đánh nhau'' vi thn dch t ri kết hp vi thuc Nam dp tt bnh dch t.

Hin Sa Giang Trn Tun Kit sng trên căn gác nh khu Hàng Xanh Th Nghè Saigon cùng vi con trai. Sa Giang Trn Tun Kit trước đây ni tiếng là mt tu đồ nay b rược ch còn ung cà phê và trà.

Nhân dp Vũ Uyên Giang và Hương Sa Mac t M v nước ghé thăm Trn Tun Kit, hai người hi Kit lúc này còn sáng tác na không, Kit cho biết mi viết xong hai tác phm ln đó là Ðao Ði Hành mt tôn giáo hòan tòan ca người Vit Nam dy mười hai ngàn trang, và tp Thi ca Vit Nam dy hai mươi ngàn trang. Nghe Kit nói Vũ Uyên Giang vô cùng kinh ngc

- Ðo Ði Hành là đạo gì vy?

- Ðo th các nhân thn đạo th cúng t tiên, mt tôn giáo có t ngàn đời và hin đa s dân Vit Nam vn còn theo tôn giáo này.

- Kit còn làm thơ không?

- Vn làm và làm rt nhiu thơ, mình còn sng đến hôm nay là nh thơ.

- Kit khe không?

- Vn ói ra máu dài dài nhưng vn sng thai mái và viết lách ngày đêm.

- Là thy thuc sao Kit không cha hết bnh ca mình đi?

- Chúng nó cùm, chúng nó đánh thuc nào cha hết, bnh này còn sng đến hôm nay đã là khá lm ri.

- Binh nhiu sao vn viết được?

- Viết cũng là mt cách cha bnh.

Kit cười và ch cho mi người nhìn căn gác mái tôn nóng bng ca Kit nơi Kit ngày đêm nm bò ra sàn gác đánh vt vi ch nghĩa mt cách hn nhiên vô tư.


H
NAM

 

=END=

 

9- Gương Xưa Tích Cũ

 

- Ch Chi Không Dzt

 

Mõ Sàigòn

 (SGT)

 

Vương Quế Am, con nhà thế gia Ði Danh, tnh Hà Bc, đi chu du min nam bng thuyn. Lúc đậu bến sông, bt cht thy thuyn bên cnh có mt cô con gái trông tht là quá đã, bèn ly quan tin ling qua, nhưng cô y có v như không hay biết gì hết c.

Quế Am bc bi nghĩ:

- Thy tin mà chê thì ch có hai trường hp. Th nht là mát. Th hai là đui. Ch không mát không đui thì có l chưa nhiu đó vy.

Bèn ni tính nghch ngm, lin ly lng bc quăng qua, để th xem suy nghĩ ca mình sai hay đúng. Thi may trúng ngay vt áo ca người ta, ri thy cô gái y đi ti be thuyn. Ling lng bc tr qua mà nói rng:

- Người ta dùng tin để tu nhà, tu địa v, tu luôn... tình nghĩa. Sao chàng li b đi?

Quế Am lin chy ti be thuyn, nhìn thng vào mt ca người đẹp, thì thn trí điên đảo, phách lc hn tan, bèn ú nói:

- Gin chơi mà thành thit. Quen chơi mà thành v chng. Có thit không đây?

Cô gái chưa kp tr li, thì người lái thuyn v, ci dây dông mt, để Am li tâm thn o não, gan rut ri bi, tưởng như b git hi cũng khó bun hơn thế. Ðã vy li chng biết tên, thêm thiếu người thăm hi, nên ch biết thn th mơ tưởng, trách vng trách xui, ri trách c m cha sao li sinh ra vào tui su, để chm lt t b, khiến con mt v m mt dâu. Lòng ôm đau đớn!

Na năm sau Am v đến nhà, m là Vương th mng r chy ra, nhìn con nói:

- Cm by giăng đầy đường khp li, khiến ai ny giơ tay ra cũng đụng phi lưới, bước chân đi không tránh khi tròng, mà con vô s bình an. Chính là nh m ăn tàu h tháng này qua năm khác.

Am xui lơ đáp:

- Có cm by mà rt vô. Vn hơn là bình an mà không có gì hết c.

Vương th nghe con đối đáp làm vy, tóc bng dng ngược lên, lm bm nói:

- Ðàn ông mà ăn nói lng qung kiu này, thì ch có mt ch yêu. Tuyt nhiên chng có lý do nào hết c, ri lo lng nói:

- Con đang mang tâm bnh. Ging như là mi biết yêu mà chưa được đáp đền. Có phi vy chăng?

Am ngp ngng đáp:

- D phi!

Vương th li nói:

- Ly v xem tông, ly chng xem ging. Vy tông tích nó đâu? Gia cnh thế nào? Hãy mau nói để ta tin b tính toán.

Am lng người đi mt chút, ri kh s đáp:

- Người ta trên thuyn. Chưa kp giao kết đã chy đi, thì biết tông tích đâu mà truy kiếm?

Vương th nhìn con, ri đưa bàn tay ra mà đếm, bng tái mt nói:

- Con ln bn ri mà ta hng biết hng hay. Thit là bết bát!

Ri gi Am đến mà nói rng:

- Tình yêu và hôn nhân như mt canh bc. Nht chín nhì bù. Canh bc không chung bng tin mà chung c cuc đời. Nay con li chơi bài như vy. Chng ung lm ư?

Am lc đầu mt hơi my cái, ri qu quyết đáp:

- Va gp nhau có mt ln, mà đã thp phn thân thuc, thì t hu trước sau, con s không đám cưới vi người nào hết c.

Lúc by gi, có quan Thái bc h T được b nhm làm xếp Trn Giang, là bà con cô cu. Nhân thy Trn Giang phong cnh hu tình, nên nhn gi Quế Am v chơi cho biết. Quế Am, phn thì ôm mi su vn c, phn s m ép chuyn n duyên, nên tc tc lên đường cho sm.

Khi gn đến nơi thì tri đã v chiu, Am thy mt ngôi nhà nh, bèn vào xin nước ung, bt cht thy cô gái trên thuyn đang ngi bói bài mt mình, bèn mng r la:

- T ơn Cu Bà đã hướng dn đến đây, thì cũng xin Cu Bà khép vào cho bình yên chc cú.

Ri trong lúc bàng hoàng như vy. Cht nghe cô gái hi:

- Thân thích không phi mà h hàng cũng không. Sao li đem Cu Bà vô trong đó?

Am lin đem hết ni kh ra mà k. Lúc k xong, mi rưng rưng nói:

- Nhng k khóc âm thm là nhng k đã chp nhn đời mình thua thit. Ðã nhn chu hoàn toàn cnh ng mình đang có, nhưng bây gi may gp nhau đây, thì hng biết có bun thêm không na?

Cô gái ngm nghĩ mt chút, ri cn trng nói:

- Ðã là dòng dõi thế gia, tt nhiên đã có giai nhân hu h, thì cn chi phi tìm ti thiếp. Chng phí lm ư?

Am qu quyết đáp:

- Ta đang còn độc thân, và ch quyến luyến mi mình nàng. Nếu nàng c tuyt không ưng, thì ta s vy cho hết đời sut kiếp.

Cô gái hết nhìn tri, nhìn đất, ri cm động nói:

- Lòng chàng thiếp đã hiu, nhưng thc tình không dám t ra cùng cha m, bi thiếp đã trái li mà c tuyt my nhà ri. Chi bng chàng hãy tm lui, ri cy nh mai mi đến hi, thì đại s t thành. Ch chàng c lng qung đây, l cha m v, thì chng nhng hng đặng êm xuôi, mà ch phu thê s trn ai ra na!

Am mng r đáp:

- Ðược! Ðược! Ta s đi ngay. Bo đảm s có rượu tru trong sm ti.

Ri bn rn quay lưng. Cht nghe cô y nói rng:

- Vương lang. Thiếp h Mnh, tên là Vân Nương. Bt đầu t hôm nay, thiếp c công thêu thùa may vá, hc đặng món ngon, để ít na mai kia lo săn sóc chàng, hu đáp li mi chân tình chàng đã nng trao, nơi tâm hn ca thiếp.

Ti y, Am không làm sao ng được. Phn thì hng biết nh ai, phn thì nôn nóng, nên sáng sm ngày mai chy đến nhà ca Vân Nương, xin yết kiến cha nàng, ri đem gia thế ra mà k, và ng ý cu hôn, cùng móc rut tượng ra mt trăm lng bc xin làm sính l. Cht Mnh ông cau mt nói:

- Con gái tôi đã ha hôn ri.

Quế Am bng xây xm mt mày. Ht hong nói:

- Va mi phòng không chiếc bóng. Nay li dính vô. Sao li có th l làng mau như thế?

Mnh ông nhìn Am bng na con mt, chc nch đáp:

- Ta già ri, nói di vi cu làm gì. Ch là va mi nhn li ca người ta xong, nên không th ch mt con mà... chia làm hai đám.

Quế Am đau kh đến cùng cc, bao nhiêu mng đẹp cơ h tan biến, bèn nm cht đôi tay. Gng gượng nói rng:

- Tiu sinh xin đặt thêm mt trăm lng na. Có g được chăng?

Mnh ông đỏ mt đáp:

- Ta không phi hng người coi trng đồng tin, và cũng không vì đồng tin mà đánh mt đi ch tín vi người ta. Ngươi còn nh. Ði còn dài. Sao không biết phát trin cái tài năng ca mình, mà li da vào tin bc. Chng ung lm ư?

Vương như người á khu. Chng biết nói sao, tính cáo bit ra v, nhưng trong bng c bán tín bán nghi. Cho rng không thc, nhưng bây gi tình hình cp bách, s chn ch e lt m đi chăng, nên ú nói:

- Nếu chng thêm chút na. Có hy vng gì chăng?

Mnh ông du ging đáp:

- Con ta nh thì ung sa, ln thêm mt chút thì ăn cháo bào ngư, ln thêm chút na thì yến hai ngày ba lượt, mà bây gi thu li ch có hai trăm, thì s hi mn răng tính toán?

Quế Am cm như có ai tt thau nước vào lòng, khiến bng d lao xao. Vi vã nói:

- Nước xa không cu được la gn. Nhà tiu sinh tuy khá gi, nhưng không cùng địa phương, nên trong phút chc khó lòng chng thêm được.

Ri nut nước miếng mt cái, mà nói rng:

- Hay là cho tiu sinh mt khong thi gian để v nhà. Có đặng hay chăng?

Mnh ông lng người đi mt chút, ri thng thng đáp:

- Trong vòng mt tháng mà ngươi không tr li, thì coi như vô n không duyên. Ðường ai ny bước.

Quế Am nghe Mnh ông ha hn làm vy, mt vt sáng lên, tun run nói:

- Ð khi đau tim. Xin cho biết tiu sinh phi chng bao nhiêu na?

Mnh ông đưa tay đếm đếm mt hi, ri chc ming đáp:

- Ðúng năm trăm. Không ly hơn và cũng không nhn thiếu.

Quế Am thy năm trăm hơi nhiu, s m không đồng ý, nhưng khi nghĩ ti Vân Nương v vi mình, thì hng khi bùng lên, lm bm nói:

- Nếu kt quá thì thâu li ca hi môn. Ch mt đi đâu mà s!

Lúc Quế Am v ri, Vân Nương mi chy ra, sng st nói:

- Chu công t tr mt trăm. Cha đã bng lòng, nhưng ngoài mt ra v chưa thông hu kiếm thêm vài lng. Nay có k tr đến hai trăm mà cha vn chưa hài lòng, là c làm sao?

Mnh ông cười cười my cái, ri chm rãi đáp:

- Chu cng t ch là b tin mua vui, mà gi như b nhiu quá mà không vui, thì mn răng mà chu? Còn thng này vì thương nên chu b tin - mà ta không nâng giá lên - thì trước mt t tiên cũng sai nhiu sai ti.

Vân Nương nghe cha phân gii làm vy, lòng chng đặng yên, bèn ưu tư nói:

- Tin vi hnh phúc mà c trn vi nhau thế này, thì chng mô mi khá?

Mnh ông tc tc đáp:

- Thương nhiu mà tin ít, vn thua thương ít mà tin nhiu. Nay con gp kđủ hai bên, thì trước là yên lành v bến đậu, sau cha nh đó mà có chút ít ln lưng, thì... ch chi mà không dzt?

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy